นิวซีแลนด์ส่งของช่วยเหลือชุมชนที่ประสบภัยน้ำท่วมและไซโคลนแกเบรียล

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2023 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานวันนี้ (13 ก.พ.) ว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศมอบชุดช่วยเหลือชุมชนมูลค่า 11.5 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (7.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่ประชาชนนับหมื่นรายที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งล่าสุด ขณะที่เกาะเหนือ (North Island) ของประเทศเตรียมเผชิญพายุไซโคลนแกเบรียลถล่ม

นางคาร์เมล เซปูโลนี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและการจ้างงาน ระบุว่า องค์กรและกลุ่มชุมชนได้ผนึกกำลังกันอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบและต้องพลัดถิ่นจากอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อสองสัปดาห์ก่อน โดยที่ประกาศในวันนี้นับเป็นการสนับสนุนรอบใหม่จากทางรัฐบาลนิวซีแลนด์เพื่อช่วยเหลือภูมิภาคต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงโอ๊คแลนด์ ที่เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในประเทศ

นอกจากนี้ นางเซปูโลนีกล่าวเสริมว่า "ชุดการสนับสนุนนี้จะช่วยบรรเทาทุกข์สำหรับบุคคลและครอบครัวในทันที รวมถึงให้ความช่วยเหลือผู้พิการ เช่น การให้ความช่วยเหลือด้านการเคลื่อนย้าย ตลอดจนให้ความช่วยเหลือแก่ภาคอาสาสมัครที่ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของชุมชนนั้น ๆ และสำคัญต่อการตอบสนองของเราเช่นกัน"

ทั้งนี้ นางเซปูโลนีแถลงว่า ประชาชนกว่า 25,000 คนได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร, เสื้อผ้า, ที่พักอาศัย, เครื่องนอน และยารักษาโรคเรียบร้อยแล้ว ประชาชนต้องสูญเสียทั้งบ้านทั้งรถ ครอบครัวต่าง ๆ ต้องเผชิญความท้าทายในการส่งลูกไปโรงเรียน และยังมีอีกหลายครอบครัวที่จะต้องเผชิญความวิตกกังวลและความทุกข์ใจจากเหตุอุทกภัย รวมถึงพายุไซโคลนที่กำลังจะมาถึง ซึ่งสร้างความปั่นป่วนอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ