ตุรกีลั่นไม่รับผู้ลี้ภัยจากซีเรียเพิ่มหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีกล่าวเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่า ตุรกีจะไม่รับผู้ลี้ภัยจากซีเรียเพิ่มอีกหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้ โดยปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า ชาวซีเรียระลอกใหม่ได้หลั่งไหลเข้าสู่ตุรกีหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว

นายคาวูโซกลูกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนางนัจลา อัล-มังกุช รัฐมนตรีต่างประเทศของลิเบียที่กรุงอังการาว่า "คำกล่าวอ้างที่ว่ามีผู้ลี้ภัยจากซีเรียระลอกใหม่หลั่งไหลเข้าสู่ตุรกีนั้นไม่เป็นความจริง เราจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น มันเป็นไปไม่ได้" โดยเขาระบุว่า ตุรกีได้เสนอต่อสหประชาชาติ (UN) ว่า ตุรกีจะเปิดประตูพรมแดนเข้าซีเรียอีกสองแห่งผ่านทางจังหวัดคีลิสที่อยู่ทางตอนใต้ของตุรกี แต่ประตูสองแห่งนี้ใช้เพื่อเข้าสู่ซีเรียสำหรับการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้ถูกส่งมอบผ่านทางจุดผ่านแดนบับ อัล-ฮาวาซึ่งอยู่ระหว่างชายแดนซีเรีย-ตุรกีไปยังพื้นที่ที่ถูกฝ่ายกบฏยึดครองในซีเรีย

นอกจากนี้ นายคาวูโซกลูระบุว่า "เราอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวซีเรีย แต่เราไม่ได้อนุญาตให้ผู้ลี้ภัยระลอกใหม่จากซีเรียหลั่งไหลเข้ามา นั่นเป็นสองประเด็นที่ไม่เกี่ยวกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ