เลขาฯ UN ยินดีซีเรียยอมเปิดพรมแดนเพิ่ม ชี้ต้องเร่งช่วยเหยื่อแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวชื่นชมการตัดสินใจของซีเรียในการเปิดจุดข้ามพรมแดน 2 จุด ซึ่งจะช่วยให้สามารถลำเลียงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวได้มากขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้น

"ผมรู้สึกยินดีกับการตัดสินใจในวันนี้ของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย ในการเปิดจุดข้ามพรมแดนที่บับ อัล-ซาลาม และอัล ราอี ทางตอนเหนือของซีเรียที่ติดกับตุรกีเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อให้สามารถส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมได้อย่างทันท่วงที" นายกูเตอร์เรส กล่าวเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.)

นายกูเตอร์เรสกล่าวอีกว่า การเปิดจุดข้ามพรมแดนดังกล่าว บวกกับการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงด้านมนุษยธรรม การเร่งอนุมัติการผ่านวีซ่าและลดข้อจำกัดการเดินทางระหว่างจุดศูนย์กลางการเดินทางต่าง ๆ จะช่วยให้สามารถส่งการช่วยเหลือเข้าประเทศได้เร็วยิ่งขึ้น โดยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน การส่งอาหาร อุปกรณ์สาธารณสุข สารอาหาร ชุดป้องกัน เต็นท์พักพิง อุปกรณ์ป้องกันภัยหนาวและอุปกรณ์ยังชีพอื่น ๆ ไปยังผู้ประสบภัยจำนวนหลายล้านรายเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างเร่งด่วนที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียว่า เหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 2 ครั้งเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 5,300 ราย ในซีเรีย ทั้งในเขตพื้นที่ที่ควบคุมโดยรัฐบาลและพื้นที่ที่ควบคุมโดยกลุ่มกบฎ

ด้านองค์การสหประชาชาติกล่าวว่า เหตุแผ่นดินไหวส่งผลให้ประชาชน 5.3 ล้านคนในซีเรียกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ