แอฟริกาใต้ประกาศภัยพิบัติระดับชาติ หลังน้ำท่วมหนักค่อนประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซีริล รามาโฟซา ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ประกาศภาวะภัยพิบัติระดับชาติ เพื่อให้สามารถเร่งดำเนินการรับมืออย่างเต็มที่กับภาวะอุทกภัยซึ่งแผ่ขยายเป็นวงกว้างและส่งผลกระทบในพื้นที่ 7 จังหวัดจาก 9 จังหวัดทั่วประเทศ

สำนักประธานาธิบดีเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่า จังหวัดเอ็มพูมาลังกาและอีสเทิร์นเคปเป็นพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากภาวะน้ำท่วมที่เกิดจากฝนตกหนัก ซึ่งเป็นผลของปรากฏการณ์ลานีญา ขณะที่จังหวัดเกาเต็ง, ควาซูลู-นาทัล, ลิมโปโป, นอทเทิร์นเคป และนอร์ทเวสต์ ต่างได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศใช้กฎหมายว่าด้วยภัยพิบัติแห่งชาติได้เพิ่มอำนาจให้กับรัฐบาลในการจัดซื้อและการส่งมอบสินค้าและบริการ และสามารถละเว้นข้อจำกัดบางข้อภายใต้กฎหมายปัจจุบันได้

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองทัพอาจถูกเรียกไปช่วยเหลือและรับมือกับน้ำท่วม ซึ่งสร้างความเดือดร้อนเป็นวงกว้าง ตั้งแต่บ้านเรือนของประชาชนและยานพาหนะที่จมน้ำ ไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับความเสียหาย

ทางด้านเกษตรกรคาดว่าการสูญเสียพืชไร่และปศุสัตว์จะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากสำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าสภาพอากาศเช่นนี้จะเป็นไปตลอดช่วงต้นปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ