รัฐบาลญี่ปุ่นเสนอชื่อ "คาซูโอะ อุเอดะ" ดำรงตำแหน่งผู้ว่า BOJ คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอชื่อนายคาซูโอะ อุเอดะ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คนใหม่ ต่อจากนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ซึ่งจะพ้นวาระในเดือนเม.ย.ปีนี้ โดยนายอุเอดะเป็นนักวิชาการและอดีตสมาชิกคณะกรรมการบริหารของ BOJ

ส่วนตำแหน่งรองผู้ว่าการ BOJ นั้น รัฐบาลได้เสนอชื่อนายเรียวโสะ ฮิมิโนะ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานบริการทางการเงินแห่งประเทศญี่ปุ่น และนายชินอิจิ อุจิดะ ผู้อำนวยการบริหาร BOJ โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 3 คนจะตอบคำถามจากฝ่ายนิติบัญญัติในรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปลายเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาญี่ปุ่น ก่อนที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ จะสามารถแต่งตั้งบุคคลเหล่านี้ให้ดำรงตำแหน่งเป็นระยะเวลา 5 ปีได้อย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภา

ทั้งนี้ นายอุเอดะ ซึ่งเป็นอดีตศาสตราจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโตเกียว จะเป็นผู้ว่าการ BOJ คนแรกที่มาจากแวดวงวิชาการ ทางด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีนายเบน เบอร์นันเก้ อดีตศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยพริสตัน เคยดำรงตำแหน่งประธานเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ