รัสเซียส่งทหารกว่า 300 นาย ช่วยซีเรียฟื้นตัวจากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 14, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (14 ก.พ.) ว่า รัสเซียได้ส่งทหารกว่า 300 นาย และยุทโธปกรณ์พิเศษทางทหารอีก 60 หน่วย ไปช่วยซีเรียในการรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อวันที่ 6 ก.พ. และอาฟเตอร์ช็อกที่ตามมาอีกหลายครั้ง ได้คร่าชีวิตไปแล้วกว่า 37,000 รายในตุรกีและซีเรีย ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยโอกาสที่หน่วยกู้ภัยจะพบผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพังนั้น แทบจะเป็นศูนย์

กระทรวงกลาโหมแถลงผ่านแอปเทเลแกรม (Telegram) โดยอ้างถึงกองกำลังรัสเซียที่ประจำการในซีเรียว่า เจ้าหน้าที่จากกองกำลังรัสเซียกว่า 300 นายและยุทโธปกรณ์พิเศษทางทหารอีก 60 หน่วย ยังคงเคลียร์ซากปรักหักพังและดำเนินการกู้ภัยจากแผ่นดินไหว

นอกจากนี้ทางกระทรวงฯ ได้เสริมอีกว่า รัสเซียได้ส่งบรรจุภัณฑ์อาหารและยาฆ่าเชื้อรวมถึงสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ ไปยังจุดช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเมืองอเลปโปทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียแล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางการรัสเซียคอยหนุนหลังนายบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย โดยกองกำลังทหารรัสเซียมีบทบาทมากในซีเรีย นับตั้งแต่การเริ่มโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการภาคพื้นดินในปี 2558 แล้ว และยังคงยืนยันว่ายังมีอยู่ในซีเรียหลังจากที่สหรัฐถอนกำลังของตนเองออกในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ