โสมแดงวิกฤตหนัก ภาวะขาดแคลนอาหารย่ำแย่ลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (15 ก.พ.) ว่า วิกฤตการณ์ด้านอาหารของเกาหลีเหนือมีท่าทีย่ำแย่ลง โดยหนังสือพิมพ์ดงอา อิลโบรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีเหนือลดการปันส่วนอาหารประจำวันของทหารเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2543 กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือรับรู้ว่ามีการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง โดยอ้างสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับแผนการประชุมอย่างเร่งด่วนในเดือนนี้ของพรรครัฐบาลเกาหลีเหนือในเรื่องการเกษตร

"สถานการณ์ด้านอาหารของเกาหลีเหนือดูเหมือนว่าจะย่ำแย่ลง" กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เผย โดยกระทรวงดังกล่าวทำหน้าที่ดูแลกิจการความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือเคยประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา รวมถึงปัญหาทุพภิกขภัยหรือภาวะความอดอยากในช่วงทศวรรษที่ 1990 ซึ่งสาเหตุมักเกิดจากภัยบัติทางธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำท่วมที่ทำลายพื้นที่เก็บเกี่ยว

เกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเทศที่ถูกโดดเดี่ยวจากมาตรการคว่ำบาตรอย่างเข้มงวดจากนานาชาติเนื่องมาจากโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป นอกจากนี้แล้ว ช่วงไม่กี่ปีมานี้ การค้าบริเวณพรมแดนที่จำกัดอยู่แล้วก็หยุดชะงักซึ่งเป็นผลจากการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ