WHO ยันพบ "ไวรัสมาร์เบิร์ก" ระบาดในอิเควทอเรียลกินี เสียชีวิตแล้ว 9 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2023 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมายืนยันพบการแพร่ระบาดครั้งแรกของโรคติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสอีโบลาในอิเควทอเรียลกินี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 ราย

นพ. มาซิดีโซ โมเอติ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคแอฟริกากล่าวว่า "ไวรัสมาร์เบิร์กมีการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว เป็นเพราะการตัดสินใจที่รวดเร็วและเด็ดขาดของรัฐบาลอิเควทอเรียลกินีในการยืนยันโรคและการรับมือเหตุฉุกเฉินที่สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เราช่วยรักษาชีวิตคนและหยุดการแพร่ระบาดได้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้"

WHO ระบุว่า โรคติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กอยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคอีโบลา โดยเป็นโรคที่มีอาการรุนแรงและทำให้เกิดอาการไข้เลือดออกได้ มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 88% มีจุดกำเนิดจากค้างคาวเช่นเดียวกับอีโบลาและแพร่สู่มนุษย์ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดกับสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อหรือผิวสัมผัส เช่น ผ้าปูเตียงที่มีเชื้ออยู่

ผู้ติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์กจะมีอาการเริ่มต้นอย่างกะทันหัน โดยมีไข้สูง ปวดหัวรุนแรง และไม่สบายอย่างรุนแรง ผู้ป่วยหลายคนมีอาการเลือดออกรุนแรงภายใน 7 วัน

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนหรือยาตัวใดที่ได้รับอนุญาตให้ใช้รักษาโรคติดเชื้อไวรัสมาร์เบิร์ก แต่การรักษาด้วยการชดเชยน้ำเพื่อป้องกันการขาดน้ำจะช่วยบรรเทาอาการและเพิ่มโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ