ผู้เชี่ยวชาญเตือนไข้หวัดนกระบาดหนัก เพิ่มภัยคุกคามแหล่งอาหารโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัตวแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า โรคไข้หวัดนกได้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ใหม่ ๆ ของโลก และกลายเป็นโรคประจำถิ่นเป็นครั้งแรกในนกป่าบางชนิดซึ่งได้แพร่เชื้อไวรัสมายังสัตว์ปีกที่มนุษย์เลี่ยงไว้ และได้เตือนว่าโรคไข้หวัดนกจะเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อไปตลอดทั้งปี

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้พูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญและเกษตรกรมากกว่า 20 รายใน 4 ทวีปซึ่งระบุว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในธรรมชาติเป็นสัญญาณว่า การระบาดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในฟาร์มสัตว์ปีกนั้นจะไม่ลดลงในเร็ววัน และจะเพิ่มภัยคุกคามต่อแหล่งอาหารของโลก โดยผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเกษตรกรต้องมองว่า โรคไข้หวัดนกเป็นความเสี่ยงที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การป้องกันเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นฤดูอพยพของของนกป่า

เชื้อไข้หวัดนกยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องทั่วอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยุโรป และแอฟริกา โดยที่ความร้อนในฤดูร้อนและความเย็นของฤดูหนาวไม่สามารถลดการแพร่เชื้อลงได้ โดยเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้แพร่ระบาดมาถึงสหรัฐในช่วงต้นปี 2565 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่คล้ายกับที่แพร่ระบาดในยุโรปและเอเชีย

ราคาไข่ไก่พุ่งทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ หลังจากโรคไข้หวัดนกได้คร่าชีวิตแม่ไก่ไปหลายสิบล้านตัวในปีที่แล้ว ทำให้ประชาชนบางกลุ่มที่ยากจนที่สุดในโลกไม่สามารถเข้าถึงแหล่งโปรตีนราคาถูก ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูง

ผู้เชี่ยวชาญบ่งชี้ว่า นกป่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อหลักของโรคไข้หวัดนก โดยนกน้ำอย่างเช่น เป็ด สามารถเป็นพาหะนำเชื้อโรคได้โดยที่ไม่ล้มตาย และแพร่เชื้อสู่สัตว์ปีกที่เป็นสัตว์เลี้ยงผ่านทางมูลและน้ำลายที่ปนเปื้อนเชื้อ หรือการแพร่เชื้อทางอื่น ๆ

ทั้งนี้ สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น อยู่ในกลุ่มประเทศที่ประสบปัญหาการสูญเสียสัตว์ปีกจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในปีที่ผ่านมา จนทำให้เกษตรกรบางรายถึงกับรู้สึกสิ้นหวัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ