อนามัยโลกชี้โรคฝีดาษลิงยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันพุธ (15 ก.พ.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคเอ็มพอกซ์ (mpox) หรือโรคฝีดาษลิง ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (Public Health Emergency of International Concern - PHEIC)

WHO ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้วว่า การแพร่ระบาดของโรค mpox ออกนอกแอฟริกาซึ่ง mpox ถือเป็นโรคประจำถิ่นนั้น ได้กลายเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นระดับการแจ้งเตือนสูงสุดของ WHO

WHO ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า ผู้เชี่ยวชาญของ WHO ได้รับทราบถึงความคืบหน้าในการรับมือทั่วโลกกับการระบาดของโรค mpox และมีรายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญและนายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการของ WHO ยืนยันว่า โรค mpox ยังคงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ข้อมูลสถิติล่าสุดจากทาง WHO ประเมินว่า ความเสี่ยงทั่วโลกจากการระบาดของโรค mpox ในปัจจุบันนั้นไม่รุนแรง ในขณะที่การระบาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลงจากระดับปานกลางเป็นระดับต่ำ ส่วนการระบาดในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ