ยอดดับจากพายุไซโคลนแกเบรียลในนิวซีแลนด์เพิ่มเป็น 5 ราย เร่งช่วยผู้ประสบภัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2023 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังคงดำเนินต่อไปในวันนี้ (16 ก.พ.) หลังจากพายุไซโคลนแกเบรียล (Gabrielle) สร้างความเสียหายทั่วทั้งเกาะเหนือ (North Island) ของนิวซีแลนด์ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย, ไร้ที่อยู่อาศัย 9,000 ราย และสร้างความเสียหายอย่างหนัก

พายุไซโคลนแกเบรียลได้พัดถล่มนิวซีแลนด์เมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) ก่อนพัดลงมาทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือ ซึ่งทำให้เกิดภาวะฝนตกหนักและน้ำท่วม ส่งผลให้ถนนหลายสายถูกตัดขาดทั้งเมือง นอกจากนี้ พายุฝนยังพัดถล่มทั้งไร่นา สะพาน และฟาร์มปศุสัตว์ต่าง ๆ รวมไปถึงบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ทำให้ประชาชนต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การติดต่อสื่อสารและการเข้าถึงพื้นที่ต่าง ๆ ยังคงเป็นไปอย่างยากลำบาก ซึ่งทางการได้ส่งเที่ยวบินตรวจตราไปทำการสำรวจพื้นที่ และค้นหาผู้ประสบภัย

นางคิริ อัลลัน สมาชิกรัฐสภาของภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์วันนิวส์ (1News) ว่า "สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการให้ความช่วยเหลือแก่ชุมชนที่ถูกตัดขาด"

เมทเซอร์วิส (MetService) บริษัทบริการด้านอุตุนิยมวิทยาของรัฐบาลนิวซีแลนด์ระบุว่า ขณะนี้พายุไซโคลนแกเบรียลพัดอยู่ทางตะวันออกของประเทศและกำลังเคลื่อนตัวออกจากเกาะเหนือ อย่างไรก็ตาม อาจจะมีพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักอย่างเขตฮอว์คส์เบย์ (Hawke's Bay) และเขตไทราฟิตี (Tairawhiti) ในช่วงบ่ายวันนี้ (16 ก.พ.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ