UN วอนนานาชาติลงขันกว่า 34,000 ล้านบาทช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 00:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การสหประชาชาติ (UN) ออกแถลงการณ์เรียกร้องนานาชาติระดมเงินจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือกว่า 34,000 ล้านบาท เพื่อให้องค์กรต่างๆให้ความช่วยเหลือเป็นเวลา 3 เดือนต่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกีจำนวนกว่า 5 ล้านคน

"เราจะต้องยืนเคียงข้างพวกเขาในช่วงเวลามืดมิดที่สุดเพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาจะได้รับการสนับสนุนในสิ่งที่มีความจำเป็น" นายมาร์ติน กริฟฟิธส์ หัวหน้าฝ่ายบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินขององค์การสหประชาชาติกล่าว

เจพีมอร์แกนออกรายงานระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ตุรกีเมื่อวันที่ 6 ก.พ.สร้างความเสียหายโดยตรงต่อเศรษฐกิจตุรกีคิดเป็นสัดส่วนราว 2.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หรือราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยราว 8.6 แสนล้านบาท

ด้านสมาพันธ์ธุรกิจและวิสาหกิจตุรกีออกรายงานระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวจะสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 8.41 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 2.8 ล้านล้านบาท

รายงานระบุว่า ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวจะทำให้รัฐบาลมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชน และฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานของประเทศราว 7.08 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ส่งผลทำให้ประเทศสูญเสียรายได้ราว 1.04 หมื่นล้านดอลลาร์ และสูญเสียวันทำงานคิดเป็นมูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อ 10 จังหวัดของตุรกี ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 13.4 ล้านคน คิดเป็น 15% ของทั้งประเทศ และมีตัวเลข GDP คิดเป็นสัดส่วน 10% ของทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ