รัสเซียปูพรมยิงมิสไซล์ถล่มยูเครน จ่อบุกครั้งใหญ่ครบรอบสงคราม 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีทั่วยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) และโรงกลั่นน้ำมันเครเมนชุกซึ่งเป็นโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่สุดถูกโจมตีไปด้วย แต่ยังไม่ทราบความเสียหาย ขณะที่หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างจากบริษัทวากเนอร์ของรัสเซียกล่าวว่า เมืองบัคมุตที่ถูกปิดล้อมมานานจะถูกตีแตกภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หรืออีกไม่กี่เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพอากาศยูเครนได้เปิดเผยว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 36 ลูกถล่มยูเครนตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ซึ่งเป็นการยิงถล่มอย่างหนักหน่วงหลังจากยูเครนมีความได้เปรียบทั้งในการรบและทางการทูต โดยระบบไซเรนแจ้งเตือนการโจมตีทางอากาศและทางบกดังทั่วยูเครน

กองทัพอากาศยูเครนยิงสกัดขีปนาวุธรัสเซียได้ 16 ลูกซึ่งเป็นอัตราต่ำกว่าปกติ โดยขีปนาวุธที่รัสเซียยิงมาในครั้งนี้รวมถึงขีปนาวุธ KH-31 จำนวน 3 ลูก และขีปนาวุธต่อต้านเรือโอนิกส์ (Oniks) อีก 1 ลูกซึ่งระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนไม่สามารถยิงสกัดได้ นอกจากนี้รัสเซียยังได้ยิงปืนใหญ่ถล่มพื้นที่อยู่อาศัยทางตะวันออกและทางตอนใต้ของยูเครนมากกว่า 24 แห่งด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศมอลโดวาเปิดเผยว่า พบเศษซากขีปนาวุธใกล้กับชายแดนยูเครน โดยรัฐสภามอลโดวาเพิ่งอนุมัติการแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ซึ่งสนับสนุนฝ่ายตะวันตก

อย่างไรก็ตาม รัสเซียไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธและกระสุนปืนใหญ่ดังกล่าว และสำนักข่าวรอยเตอร์ก็ไม่สามารถยืนยันรายงานการโจมตีนั้น

ขณะที่ทางฝั่งประเทศเบลารุสระบุว่า เบลารุสจะร่วมรบกับรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตร ก็ต่อเมื่อเบลารุสถูกโจมตี โดยเบลารุสเปิดประเทศให้รัสเซียสามารถลำเลียงกำลังพลเข้าไปในยูเครนได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นสงคราม

ทั้งนี้ รัสเซียได้รับแรงหนุนจากกองกำลังเสริมหลายหมื่นนายและได้เพิ่มการโจมตีภาคพื้นดินทั่วภาคใต้และภาคตะวันออกของยูเครน ในขณะที่วันครบรอบ 1 ปีของการรุกรานยูเครนในวันที่ 24 ก.พ.นั้นใกล้เข้ามา และแผนการบุกโจมตีครั้งใหม่ดูเหมือนจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนขึ้น

สงครามในยูเครนได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วหลายหมื่นราย โดยหลายเมืองในยูเครนถูกถล่มยับเยิน และผู้คนหลายล้านชีวิตได้กลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย และยังทำให้เศรษฐกิจโลกสั่นคลอนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ