EU สั่งเลิกตรวจเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางจากจีนภายในสิ้นเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศต่าง ๆ ในสหภาพยุโรป (EU) ได้ตกลงกันว่าจะยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ ที่กำหนดขึ้นกับนักเดินทางจากจีนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้น หลังจากที่จีนเปิดประเทศทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นอย่างมาก

สวีเดนซึ่งเป็นประธาน EU ในปีนี้ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากประเทศสมาชิก EU ทั้ง 27 ประเทศได้ตกลงในที่ประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) ว่า จะยุติข้อกำหนดการตรวจหาเชื้อโควิดที่เป็นลบก่อนออกเดินทางภายในสิ้นเดือนก.พ.นี้ และจะยกเลิกการสุ่มตรวจเชื้อนักเดินทางจากจีนภายในกลางเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ ประเทศในเขตเชงเก้น (Schengen) ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิก EU เช่น ไอซ์แลนด์, ลิกเตนสไตน์, นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ ก็เห็นด้วยกับการยกเลิกมาตรการดังกล่าวเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประเทศต่าง ๆ ได้ตกลงกันเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ให้สุ่มตรวจผู้เดินทางเพื่อหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทางและหลังจากเดินทางมาถึง ก่อนหน้าจีนทำการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางในวันที่ 8 ม.ค.ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการควบคุมโควิดที่เข้มงวดที่สุดในโลก

มาตรการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับผู้เดินทางนั้นเป็นเพียงแค่คำแนะนำสำหรับประเทศสมาชิก EU ขณะที่บางประเทศอย่างฝรั่งเศสและอิตาลีได้กำหนดให้มีการตรวจเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน แม้อิตาลีได้ผ่อนปรนมาตรการควบคุมต่าง ๆ ในช่วงสิ้นเดือนม.ค.แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ