จีนสั่งคว่ำบาตร "ล็อคฮีด มาร์ติน"- "เรย์ธีออน" โทษฐานขายอาวุธให้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนกำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าและการลงทุนกับบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) และบริษัทในเครือของบริษัทเรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ (Raytheon Technologies) เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.พ.) เนื่องจากสองบริษัทดังกล่าวจัดหาอาวุธให้กับไต้หวัน ซึ่งเป็นการยกระดับความพยายามในการโดดเดี่ยวไต้หวัน ซึ่งพรรคคอมมิวนิสต์อ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศว่า บริษัทล็อคฮีด มาร์ติน และบริษัทเรย์ธีออน มิสไซลส์ แอนด์ ดีเฟนซ์ (Raytheon Missile and Defense) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเรย์ธีออน เทคโนโลยีส์ ได้ถูกสั่งห้ามไม่ให้นำเข้าสินค้าไปยังจีนหรือทำการลงทุนใหม่ ๆ ในจีน ตลอดจนถูกเพิ่มเข้าในรายชื่อ "องค์กรที่ไม่น่าเชื่อถือ" ซึ่งจะจำกัดกิจกรรมต่าง ๆ เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่ออธิปไตย ความมั่นคง หรือผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของชาติ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลกระทบจากมาตรการลงโทษล่าสุดนั้นยังไม่ชัดเจน ขณะที่สหรัฐได้ห้ามการขายเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอาวุธส่วนใหญ่ให้กับจีน แต่ผู้รับเหมาทางทหารบางรายก็มีธุรกิจพลเรือนด้านอวกาศและตลาดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

รัฐบาลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เพิ่มความพยายามในการข่มขู่ไต้หวันด้วยการส่งเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิดบินเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ตลอดจนการยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่ก็ยังคงทำการติดต่อกันทางด้านการค้าและอย่างไม่เป็นทางการ โดยสหรัฐมีหน้าที่ตามกฎหมายของรัฐบาลกลางที่จะรับประกันว่า รัฐบาลไต้หวันจะมีวิธีการในการป้องกันตัวเอง โดยสหรัฐเป็นผู้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารรายใหญ่ให้กับไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ