ศาลสูงเกาหลีใต้พิพากษารับรองสิทธิคู่รักเพศเดียวกันในคดีประกันสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2023 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลสูงเกาหลีใต้มีคำพิพากษารับรองสิทธิของคู่รักเพศเดียวกันเป็นครั้งแรกในวันนี้ (21 ก.พ.) ทำให้เหล่านักเคลื่อนไหวต่างยกย่องว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นชัยชนะครั้งสำคัญของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) ในเกาหลีใต้

คดีดังกล่าว ซึ่งจะมีการพิจารณาคดีอีกครั้งที่ศาลฎีกา ถูกยื่นฟ้องโดยนายโซ ซอง-วุค และนายคิม ยอง-มิน คู่รักเพศเดียวกันซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันและได้จัดงานแต่งงานขึ้นเมื่อปี 2562

อย่างไรก็ตาม การแต่งงานของทั้งคู่ไม่มีผลรับรองตามกฎหมาย เนื่องจากเกาหลีใต้ยังไม่รับรองการสมรสระหว่างเพศเดียวกัน

ในปี 2564 นายโซได้ยื่นฟ้องหน่วยงานบริการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (NHIS) จากกรณีการยกเลิกผลประโยชน์สำหรับคู่ชีวิตของเขา ซึ่งได้ลงทะเบียนในสถานะผู้อยู่ในอุปการะ หลังจากพบว่าทั้งคู่เป็นคู่รักร่วมเพศ

ทั้งนี้ ศาลศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้ NHIS ชนะคดีเมื่อปีที่แล้ว แต่กลับเกิดการพลิกผันครั้งสำคัญเมื่อศาลสูงของเกาหลีใต้ประกาศกลับคำตัดสินดังกล่าวในวันนี้ โดยสั่งให้ NHIS กลับมาให้ผลประโยชน์แก่คนรักของนายโซอีกครั้งในฐานะผู้อยู่ในอุปการะ

นายโซ ซอง-วุค และนายคิม ยอง-มินกล่าวกับสำนักข่าวยอนฮับของเกาหลีใต้หลังได้ฟังคำตัดสินว่า "วันนี้ สิทธิของเราได้รับการยอมรับในระบบกฎหมาย"

ทั้งนี้ ศาลไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม NHIS ระบุกับสำนักข่าวเอเอฟพี (AFP) ว่า ทางหน่วยงานจะยื่นอุทรณ์อย่างแน่นอน

นางจาง โบรัม จากองค์กรแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าวในแถลงการณ์ว่า "คำตัดสินในวันนี้มีความสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการตัดสินทางกฎหมายครั้งแรกที่ยอมรับคู่รักเพศเดียวกันโดยศาลในเกาหลีใต้ไม่ว่าชั้นใดก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ