เปรูพบไข้หวัดนกคร่าชีวิตสิงโตทะเลและนกกระทุงหลายพันตัวในพื้นที่คุ้มครอง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 22, 2023 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (22 ก.พ.) ว่า ทางการเปรูเปิดเผยว่า ไข้หวัดนกได้คร่าชีวิตนกแล้วหลายหมื่นตัวซึ่งส่วนใหญ่เป็นนกกระทุง รวมไปถึงสิงโตทะเลอย่างน้อย 716 ตัวในพื้นที่คุ้มครองทั่วเปรู ขณะที่ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 แพร่ระบาดไปทั่วภูมิภาคอเมริกาใต้

เปรูได้ตรวจพบนกที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกรายแรกในเดือนพ.ย. 2565 ทางตอนเหนือของประเทศ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ไวรัสดังกล่าวทำให้นกล้มตายไปแล้วกว่า 63,000 ตัว

นายโรแบร์โต กูเตียร์เรซ หัวหน้าฝ่ายเฝ้าระวังพื้นที่คุ้มครองทางธรรมชาติกล่าวว่า "นับตั้งแต่กลางเดือนม.ค. เราพบการตายที่ผิดปกติของสิงโตทะเลหลายตัว จนถึงตอนนี้ เราพบสิงโตทะเลตายไปแล้วประมาณ 716 ตัวในพื้นที่อนุรักษ์ทางธรรมชาติ 7 แห่งของพื้นที่ชายฝั่ง"

องค์การสุขภาพสัตว์โลกระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2564 ไข้หวัดนกได้สร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยส่งผลให้นกเสียชีวิตมากกว่า 200 ล้านตัว เนื่องจากการติดเชื้อเองหรือการถูกสั่งกำจัดเป็นจำนวนมาก

ในอเมริกาใต้ มีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในเอกวาดอร์ โบลิเวีย ชิลี ปารากวัย และล่าสุดในอาร์เจนตินา และอุรุกวัย แต่ในบราซิลซึ่งเป็นผู้ส่งออกสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของโลก ยังไม่พบการติดเชื้อไข้หวัดนกที่ได้รับการยืนยัน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชิลีตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลเป็นรายแรกได้แก่ สิงโตทะเลตัวหนึ่งบนชายหาดทางตอนเหนือของประเทศ

ทั้งนี้ โอเชียน่า (Oceana) ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศในการปกป้องมหาสมุทรต่าง ๆ ระบุว่า ประชากรของสิงโตทะเลมีจำนวนประมาณ 110,000 ตัวในเปรูในปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชายฝั่งของเมืองอิกา และเขตอนุรักษ์ธรรมชาติเมืองปารากัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ