อินโดนีเซียเข้าควบคุมเหตุจลาจลในจังหวัดปาปัว หลังมีผู้เสียชีวิต 9 คน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2023 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเปิดเผยในวันนี้ (24 ก.พ.) ว่า กองกำลังความมั่นคงอินโดนีเซียเข้าควบคุมความปลอดภัยในเมืองวาเมนา (Wamena) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของจังหวัดปาปัว หลังมีผู้เสียชีวิต 9 คนจากเหตุจลาจล ซึ่งเริ่มต้นจากข่าวลือว่ามีเด็กคนหนึ่งถูกลักพาตัว

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากกว่า 200 นาย รวมถึงตำรวจและทหาร ถูกส่งไปควบคุมสถานการณ์หลังมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 รายจากเหตุจลาจลเมื่อวานนี้ (23 ก.พ.)

นายอิกนาเทียส เบนนี อาดี ปราโบโว โฆษกตำรวจภูธรจังหวัดปาปัวกล่าวว่า แม้สถานการณ์ยังคงตึงเครียด แต่ไม่มีเหตุความรุนแรงเพิ่มเติม

นายปราโบโว ระบุว่า การจลาจลเริ่มขึ้นหลังจากที่ชาวบ้านซึ่งมีความไม่พอใจจากข่าวลือเกี่ยวกับการลักพาตัวเด็ก เริ่มขว้างปาก้อนหินใส่สถานีตำรวจเมืองวาเมนา ที่ซึ่งคุมตัวชายคนหนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าลักพาตัวเด็กหญิงวัย 6 ขวบไปอยู่

อย่างไรก็ตาม แม้ตำรวจจะเรียกผู้ปกครองของเด็กมาเพื่อชี้แจงว่าเด็กปลอดภัยดี แต่ไม่สามารถสกัดกั้นความรุนแรงเอาไว้ได้ จนทำให้อาคารอื่น ๆ ในพื้นที่ถูกเผาเสียหายไปด้วย ด้วยเหตุนี้ กองกำลังความมั่นคงจึงตอบโต้ด้วยการเปิดฉากยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คนและบาดเจ็บ 14 คน นายปราโบโวระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความตึงเครียดในจังหวัดปาปัว ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ยากจนและด้อยพัฒนาที่สุดของอินโดนีเซีย เริ่มคุกรุ่นขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากกรณีกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนลักพาตัวนักบินชาวนิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ