WHO ประเมินความเสี่ยงไข้หวัดนกในกัมพูชาอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2023 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) ว่า ความเสี่ยงจากโรคไข้หวัดนก (H5N1) ต่อประชาชนทั่วไปของกัมพูชายังคงอยู่ในระดับต่ำ แม้จะมีรายงานผู้ติดเชื้อ 2 รายเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็ตาม

ถ้อยแถลงของ WHO ระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กัมพูชามีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 จำนวน 2 ราย นับเป็นครั้งแรกที่มีการพบผู้ติดเชื้อตั้งแต่ปี 2557

WHO ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบคือ เด็กหญิงวัย 11 ปี ชาวจังหวัดไพรแวง (เปร็ยแวง) ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 ก.พ. และคนต่อมาคือชายวัย 49 ปี ผู้เป็นบิดาของเด็กหญิงคนดังกล่าว โดยมีผลตรวจเชื้อไข้หวัดนกเป็นบวกในวันต่อมา และขณะนี้กำลังกักตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในจังหวัดไพรแวง

ส่วนผู้ติดต่อใกล้ชิดกับเด็กหญิงคนดังกล่าวอีก 11 รายมีผลตรวจเชื้อเป็นลบ

WHO ระบุว่า การติดเชื้อ H5N1 ในคนเกือบทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องกับการสัมผัสใกล้ชิดกับสัตว์ปีกที่มีชีวิตหรือตายที่ติดเชื้อ หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส H5N1

"จากหลักฐานที่พบจนถึงขณะนี้ เชื้อไข้หวัดนกไม่ได้แพร่เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย และการแพร่กระจายจากคนสู่คนดูเหมือนจะเกิดขึ้นไม่บ่อย จากข้อมูลที่มีอยู่จนถึงตอนนี้ WHO ประเมินว่าประชากรทั่วไปมีความเสี่ยงจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ในระดับต่ำ" WHO กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ