"คิม จองอึน" เรียกประชุมจนท.เกาหลีเหนือ เร่งคลี่คลายวิกฤตขาดแคลนอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2023 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่พรรครัฐบาลเพื่อหารือเกี่ยวกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและภาคเกษตรกรรมของประเทศ ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับปัญหาขาดแคลนอาหาร และวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรม

ผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศกล่าวว่า ความไม่มั่นคงด้านอาหารในเกาหลีเหนือทวีความรุนแรงมากขึ้น อันเนื่องมาจากการปิดประเทศเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 และถูกมาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศ

KCNA รายงานว่า นายคิมได้จัดการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานของเกาหลีเหนือครั้งที่ 7 ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) โดยที่ประชุมมีการทบทวนโครงการพัฒนาชนบท และได้อนุมัติวาระการประชุมต่าง ๆ ที่ไม่เปิดเผยข้อมูลเชิงลึก โดยการประชุมยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้

ทางด้านรัฐบาลเกาหลีใต้แสดงความเห็นว่า สถานการณ์ขาดแคลนอาหารในเกาหลีเหนือดูเหมือนจะแย่ลง และการที่นายคิมเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงนั้น สะท้อนให้เห็นว่าปัญหาดังกล่าวเริ่มรุนแรงขึ้น

เมื่อเดือนที่แล้ว โครงการ 38 นอร์ธ (38 North) ของสหรัฐซึ่งเฝ้าติดตามเกาหลีเหนือระบุในรายงานว่า ปริมาณอาหารในเกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะลดลงสู่ระดับต่ำจนไม่สามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้ โดยความไม่มั่นคงทางอาหารครั้งนี้เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่เกาหลีเหนือเผชิญกับความอดอยากในทศวรรษที่ 1990

เกาหลีเหนือยังคงอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศเนื่องจากดึงดันที่จะเดินหน้าโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และในช่วงไม่กี่ปีมานี้ การค้าชายแดนที่จำกัดอยู่แล้วแทบจะถูกปิดกั้นโดยสิ้นเชิงเนื่องจากรัฐบาลเกาหลีเหนือสั่งปิดประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ