เกือบ 200 ประเทศร่วมลงนามสนธิสัญญาปกป้องสิ่งมีชีวิตในน่านน้ำสากล

ข่าวต่างประเทศ Monday March 6, 2023 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเทศต่าง ๆ เกือบ 200 ชาติได้ลงนามเมื่อคืนวันเสาร์ (5 มี.ค.) ในสนธิสัญญาทะเลหลวง (High Seas Treaty) ที่จะปกป้องสิ่งมีชีวิตในทะเลในน่านน้ำสากล หลังจากที่มีการเจรจากันนาน 2 สัปดาห์ที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ (UN) ในนิวยอร์กซิตี

สนธิสัญญาทะเลหลวงจะจัดหาเครื่องมือและวิธีการให้แก่ประชาคมโลกเพื่อสร้างพื้นที่คุ้มครองในมหาสมุทร และดำเนินการประเมินสิ่งต่าง ๆ เช่น ความเสียหายของกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่มีต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล เช่น การทำเหมืองในทะเลลึก

รัฐบาลของแต่ละประเทศซึ่งลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าวจะต้องให้สัตยาบันกับข้อตกลงที่มีผลผูกพันทางกฎหมาย

"ผมมีความยินดีอย่างยิ่งที่ประเทศต่าง ๆ ได้เห็นชอบกับสนธิสัญญาที่มีผลผูกพันทางกฎหมายของสหประชาชาติ เพื่อรับประกันการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนของความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเลในพื้นที่ที่อยู่นอกเขตอำนาจศาลของแต่ละประเทศ นี่เป็นก้าวสำคัญในการปกป้องมหาสมุทรของเรา" นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติระบุในแถลงการณ์

ด้านโฆษกของนายกูเตอร์เรสนั้นได้ยกย่องสนธิสัญญานี้ว่าเป็น "ความก้าวหน้า" และระบุในแถลงการณ์ว่า การลงนามในสนธิสัญญา "ถือเป็นจุดสูงสุดของการทำงานมานานเกือบสองทศวรรษ" หลังจากที่ UN หารือเกี่ยวกับการปกป้องมหาสมุทรเป็นครั้งแรกในปี 2547


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ