ส่องไฮไลต์โซลูชันท่าเรืออัจฉริยะหัวเว่ย แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพท่าเรือ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 6, 2023 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่องไฮไลต์โซลูชันท่าเรืออัจฉริยะหัวเว่ย แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและเพิ่มประสิทธิภาพท่าเรือ
โซลูชันถนนอัจฉริยะและท่าเรืออัจฉริยะของหัวเว่ยเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ในงานมหกรรมโมบายล์ เวิลด์ คองเกรส ประจำปี 2566 โดยสถานีตู้สินค้าแห่งที่สองของท่าเรือเทียนจิน (Tianjin Port Second Container Terminal) ได้ใช้โซลูชันการขนส่งแนวนอนอัจฉริยะ (Smart Horizontal Transportation Solution) ของหัวเว่ยในการสร้างท่าเรืออัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยี 5G และการขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 จุดเด่นของโซลูชันที่ได้มีการใช้งานที่ท่าเรือ คือ ยานพาหนะนำทางอัจฉริยะ (IGV) จำนวน 76 คันส่งผลให้การดำเนินการอย่างเป็นไปแบบอัตโนมัติได้มาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้ว ซึ่งช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนผู้ขับขี่ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพของท่าเรือ

ยอร์ก เยฺว่ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของหน่วยธุรกิจถนน ทางน้ำ และท่าเรืออัจฉริยะ กล่าวว่า การขนส่งแนวนอนอัจฉริยะที่ใช้เครือข่าย 5G และ IGV มีความเหมาะสมสำหรับสถานีตู้สินค้า ในแง่นี้ พื้นที่ส่วน C ของบริเวณท่าเรือเป่ย์เจียง (Beijiang Port Area) ในท่าเรือเทียนจิน เป็นสถานีแห่งแรกที่ติดตั้งใช้งานโซลูชันการขนส่งแนวนอนอัจฉริยะของหัวเว่ย ซึ่งประสบความสำเร็จในการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในระดับใหญ่ ทั้งนี้ การใช้ 5G และการขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 ยังมีส่วนช่วยให้เกิดคุณค่าทั้งในเชิงธุรกิจและสังคมอีกด้วย

ทั้งนี้ หัวเว่ยหวังว่าประสบการณ์ของท่าเรือเทียนจินจะสามารถใช้เป็นกรณีอ้างอิงสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมและสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดไอเดียเชิงนวัตกรรมต่อไปในอนาคต

โครงการท่าเรืออัจฉริยะ 5G+ นี้ยังเคยได้รับรางวัลนวัตกรรมมือถือยอดเยี่ยมสำหรับเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกัน (Best Mobile Innovation for Connected Economy) จาก GSMA ในงาน MWC ประจำปี 2565 มาแล้ว

นอกจากนี้ หน่วยธุรกิจถนน ทางน้ำ และท่าเรืออัจฉริยะยังได้นำเสนอสี่โซลูชันสำหรับถนนอัจฉริยะในงาน MWC ประจำปี 2566 ประกอบด้วย ความตระหนักรู้หลากมิติบนทางหลวง (Multi-Dimensional Highway Awareness), สี่แยกระบบนำแสงล้วน (All-Optical Intersection), การเชื่อมต่อเครือข่ายผิวจราจร (Roadway Networking) และระบบจราจรอัจฉริยะ (Intelligent Traffic System)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ