เลขาฯUN เตรียมพบปะปธน.ยูเครนที่กรุงเคียฟ หารือต่ออายุข้อตกส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติจะเข้าพบนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนที่กรุงเคียฟในวันนี้ (8 มี.ค.)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายกูเตอร์เรสระบุในแถลงการณ์ว่า "ตอนนี้นายกูเตอร์เรสเพิ่งเดินทางมาถึงโปแลนด์ก่อนเดินทางต่อไปยังยูเครน"

ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสและปธน.เซเลนสกีจะหารือกันเรื่องความต่อเนื่องของข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ (Black Sea Grain Initiative) ในทุกแง่มุม

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 รัสเซียและยูเครนได้ลงนามในเอกสารแยกกัน ณ เมืองอิสตันบูล กับทางตุรกีและสหประชาชาติเกี่ยวกับการส่งออกธัญพืชและปุ๋ยจากยูเครนและรัสเซีย เพื่อรับประกันการส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลกท่ามกลางการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

ข้อตกลงดังกล่าวซึ่งหมดอายุเมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2565 ได้ถูกขยายเวลาออกไปอีก 120 วัน โดยนายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องหลายครั้งให้มีการต่ออายุข้อตกลงดังกล่าว

นายดูจาร์ริกกล่าวว่า "ขณะที่อยู่ในกรุงเคียฟนั้น นายกูเตอร์เรสตั้งใจจะพูดคุยกับปธน.เซเลนสกีเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ด้วย" โดยระบุว่าครั้งนี้เป็นการเยือนยูเครนครั้งที่ 3 ของนายกูเตอร์เรสนับตั้งแต่ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ระบุว่านายกูเตอร์เรสจะกลับสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กภายในวันพฤหัสบดีนี้ (9 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ