ครูสอนชีววิทยาจากเวียดนามคว้ารางวัลพาวเวอร์ ออฟ เรเดียนซ์ จากเคลย์ เดอ โป โบเต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครูสอนชีววิทยาจากเวียดนามคว้ารางวัลพาวเวอร์ ออฟ เรเดียนซ์ จากเคลย์ เดอ โป โบเต้
ด๋าว ถิ ห่ง เกวี๋ยน ครูสอนวิชาชีววิทยาจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม คว้ารางวัล "พาวเวอร์ ออฟ เรเดียนซ์" (Power of Radiance Awards) ครั้งที่ 5 ประจำปี 2566 จากเคลย์ เดอ โป โบเต้ (Cle de Peau Beaute) แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและเครื่องสำอาง จากการทุ่มเททำงานเพื่ออุดช่องว่างด้านสะเต็มศึกษาและทำลายอคติทางเพศในชุมชนของเธอในเวียดนาม

ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในเวียดนามนั้น พบมากในจังหวัดที่ยากจนที่สุดและมีจำนวนเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ เด็กพิการ และเด็กหญิงมากกว่าจังหวัดอื่น ยิ่งไปกว่านั้น สะเต็มศึกษามักเน้นไปที่เด็กชายเป็นส่วนใหญ่ ทำให้เด็กหญิงถูกปิดกั้นจากการทำงานในวงการนี้ ในปี 2562 จำนวนเด็กหญิงที่สอบเข้าชั้นมัธยมปลายมีเพียง 10.5% ในจังหวัดหล่าวกายทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีชนกลุ่มน้อยอยู่หนาแน่น นอกจากนี้ สถานการณ์โรคระบาดยังทำให้วิกฤตการศึกษาที่ย่ำแย่อยู่แล้วในเวียดนามเลวร้ายลงไปอีก

"ดิฉันต้องการทำลายอคติทางเพศในเวียดนามด้วยการเปลี่ยนกรอบความคิดของสังคมที่มีต่อเด็กหญิงโดยอาศัยแนวทางที่เท่าเทียมกันมากขึ้น และให้ความมั่นใจแก่เด็กหญิงในการเลือกเรียนสะเต็มศึกษา เพื่อช่วยให้เด็กหญิงสามารถดึงศักยภาพสูงสุดออกมาใช้และไม่ยอมจำนนต่อข้อจำกัดต่าง ๆ การได้รับรางวัลนี้จะช่วยให้ดิฉันทำประโยชน์ได้มากขึ้นและสามารถเดินหน้าส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงบทบาททางเพศผ่านโครงการสะเต็มศึกษาในเวียดนาม" เกวี๋ยนกล่าว

เกวี๋ยนจะได้รับเงินรางวัล เพื่อนำไปสนับสนุนสะเต็มศึกษาสำหรับเด็กหญิงกลุ่มเปราะบางในสามส่วน ได้แก่ สะเต็มศึกษาสำหรับเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ สะเต็มศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนผู้พิการ และกิจกรรมการสื่อสารเกี่ยวกับสะเต็มศึกษา

"ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา เคลย์ เดอ โป โบเต้ รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้สนับสนุนบุคคลที่มีความโดดเด่นเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกผ่านการศึกษาและการมอบพลัง คุณเกวี๋ยนให้ความสำคัญกับการศึกษาของเด็กนักเรียนกลุ่มเปราะบางอย่างแน่วแน่มาโดยตลอด แรงผลักดันและความสำเร็จในชุมชนของเธอสะท้อนถึงจิตวิญญาณความปรารถนาของเราที่จะพลิกโลกผ่านการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกและเชิงรุกได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด" มิซูกิ ฮาชิโมโตะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายแบรนด์ของเคลย์ เดอ โป โบเต้ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ