จีนร้อนทะลุปรอท อุณหภูมิสูงกว่าปกติเกิน 10 องศาฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 8, 2023 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมืองใหญ่ต่าง ๆ ของจีนมากกว่า 10 เมืองเผชิญอุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ โดยเมืองอู่ฮั่นและเมืองเจิ้งโจว ทางตอนกลางของประเทศ มีอุณหภูมิสูงกว่าปกติมากกว่า 10 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย

อู่ฮั่น ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตอนกลางของแม่น้ำแยงซี มีอุณหภูมิ 26 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มี.ค. ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในระยะยาวของช่วงต้นเดือนมี.ค.ถึง 12 องศาเซลเซียส ในขณะที่กรุงปักกิ่งและเมืองบริเวณรอบ ๆ มีอุณหภูมิแตะที่ 22 - 25 องศาเซลเซียสในช่วงต้นสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (8 มี.ค.) ว่า จีนประสบปัญหาอากาศร้อนจัดเป็นระยะเวลาหลายเดือนเมื่อปีที่แล้ว โดยสถานีตรวจอากาศ 267 แห่ง วัดอุณหภูมิได้เกิน 40 องศาเซลเซียสในช่วงหน้าแล้ง 70 วัน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงทำลายสถิติ ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มแม่น้ำแยงซีทั้งหมด โดยก่อให้เกิดไฟป่าและสร้างความเสียหายแก่พืชไร่

ทางด้านมณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งสำคัญ กำลังตกอยู่ท่ามกลางภาวะภัยแล้งที่อาจยืดเยื้อไปจนถึงเดือนเม.ย. โดยมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยน้อยกว่าปริมาณปกติถึงกว่า 60% นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนได้ประกาศเตือนแล้วว่า ประเทศกำลังเผชิญหน้ากับสภาพอากาศที่รุนแรงอีกปีในปี 2566 อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก


แท็ก อู่ฮั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ