นิวซีแลนด์จ่อเลิกใช้ "สารเคมีตลอดกาล" ในเครื่องสำอาง ชี้อันตรายต่อสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EPA) ของนิวซีแลนด์ได้เสนอให้ยกเลิกการใช้สารเพอร์ฟลูออโรอัลคิลและโพลีฟลูออโรอัลคิล (perfluoroalkyl and polyfluoroalkyl substances - PFAS) หรือที่เรียกว่า "สารเคมีตลอดกาล" (forever chemicals) ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

ทาง EPA กำลังขอความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง (Cosmetics Products Group Standards) ซึ่งรวมถึงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับส่วนผสมและการติดฉลาก

EPA เสนอให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ปรับกฎเกณฑ์สำหรับการใช้ส่วนผสมให้สอดคล้องกับสหภาพยุโรป (EU) และยกเลิกการใช้สาร PFAS ในเครื่องสำอางภายในสิ้นปี 2568

นอกจากนี้ การปรับปรุงข้อเสนออื่น ๆ นั้นรวมถึงการปรับปรุงข้อกำหนดสำหรับการผลิตน้ำหอมด้วย

นางเมลานี คาห์ รองศาสตราจารย์จากโรงเรียนสิ่งแวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์กล่าวในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า "มีการพิจารณาเกี่ยวกับสาร PFAS ในเครื่องสำอางทั่วยุโรปและสหรัฐ แต่สารดังกล่าวยังไม่ได้ถูกห้ามใช้ โดย EU กำลังหารือเรื่องการห้ามใช้สาร PFAS ทั้งหมด ไม่ใช่แค่เครื่องสำอางเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้งานสาร PFAS นี้ โดยไม่จำเป็นอื่น ๆ ทั้งหมดด้วย (ตั้งแต่กระทะเคลือบสาร Non-stick เพื่อไม่ให้อาหารติดกระทะ ไปจนถึงแจ็กเก็ตกันน้ำ)"

นางคาห์ระบุเสริมว่า สาร PFAS พบอยู่ในเครื่องสำอางประมาณ 50% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นมาสคาร่า รองพื้น และลิปสติก เพื่อปรับปรุงความทนทานและเนื้อสัมผัสของผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญคือ สาร PFAS มีความเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพของมนุษย์ แต่การได้รับสารดังกล่าวผ่านการใช้เครื่องสำอางนั้นมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับแหล่งอื่น ๆ เช่น จากน้ำ จากอาหาร และจากการหายใจในอากาศที่มีสาร PFAS ปนเปื้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ