โป๊ปฟรานซิสหวังเจรจา "ปูติน" ยุติสงคราม-สร้างสันติสุข

ข่าวต่างประเทศ Friday March 10, 2023 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสในบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า สงครามในยูเครนไม่ได้ก่อขึ้นโดยจักรวรรดิรัสเซียเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่ยังขับเคลื่อนโดยการหวังผลประโยชน์ของจักรวรรดิอื่น ๆ อีกหลายแห่ง และพระองค์ทรงพร้อมที่จะเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เพื่อเรียกร้องถึงสันติสุข

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ผู้ทรงพระชนมายุ 86 พรรษา จะถึงวาระครบรอบ 10 ปีของการดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในวันที่ 13 มี.ค.นี้ โดยทรงได้รับการเลือกตั้ง หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 สละสมณศักดิ์เมื่อปี 2556 ซึ่งนับเป็นสมเด็จพระสันตะปาปาพระองค์แรกในรอบ 600 ปีที่สละตำแหน่ง ก่อนสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2565 ด้วยสิริพระชนมายุ 95 พรรษา

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสว่า พระองค์อาจจะสละตำแหน่ง หากทรงรู้สึกเหนื่อยล้ามากเกินไป และทรงไม่สามารถปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกได้อย่างเต็มที่ และเมื่อทรงถูกถามว่าจะตัดสินใจพระทัยสละสมณศักดิ์เช่นเดียวกับสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 หรือไม่นั้น ทรงตอบว่า"ความเหนื่อยล้าทำให้มองเห็นอะไรได้ไม่แจ่มชัด และทำให้ขาดความชัดเจนในการรับรู้การประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ"

พระประมุขแห่งคริสตจักรคาทอลิกตรัสอีกว่า ทรงรู้สึกละอายพระทัยเล็กน้อยที่ต้องประทับรถเข็น เนื่องจากอาการเจ็บหัวเข่า "เราชราแล้ว เราเคลื่อนไหวทางกายภาพได้น้อยลง ปัญหาหัวเข่าเป็นความอัปยศทางร่างกาย แม้ว่าตอนนี้จะฟื้นตัวได้ดีก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ