จีนจ่อขยายอายุเกษียณ หวังรับมือสังคมผู้สูงอายุ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 14, 2023 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของรัฐบาลจีนรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายจิน เหวยกัง ประธานสถาบันวิทยาศาสตร์แรงงานและประกันสังคมของจีนในวันนี้ (14 มี.ค.) โดยระบุว่า จีนกำลังวางแผนที่จะเพิ่มอายุเกษียณการทำงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป และเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อรับมือภาวะจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในประเทศ

ทั้งนี้ นายจินกล่าวว่า จีนกำลังมองหาแนวทางที่ก้าวหน้า ยืดหยุ่น และแตกต่างในการเพิ่มอายุเกษียณ โดยเบื้องต้นจะยืดอายุเกษียณการทำงานออกไป 2-3 เดือน จากนั้นจึงค่อย ๆ ขยายเพิ่มเติมในภายหลัง

"ประชาชนที่ขณะนี้ใกล้ถึงอายุเกษียณแล้วจะต้องทำงานเพิ่มอีกเพียงไม่กี่เดือน แต่คนที่ยังหนุ่มยังสาวอาจต้องทำงานนานขึ้นอีก 2 - 3 ปี แต่รัฐบาลจะให้เวลาในการปรับตัวมากพอ เพื่อให้คุ้นเคยกับเกณฑ์อายุเกษียณใหม่" นายจินระบุ

"สิ่งสำคัญที่สุดของการปฏิรูปอายุเกษียณครั้งนี้ คือการอนุญาตให้ประชาชนสามารถเลือกเวลาที่จะเกษียณอายุได้ตามสถานการณ์และเงื่อนไขของแต่ละบุคคลได้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนยังไม่ได้ประกาศเปลี่ยนแปลงอายุเกษียณอย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มอายุเกษียณที่ต่ำที่สุดในโลก โดยผู้ชายเกษียณเมื่ออายุครบ 60 ปี ส่วนผู้หญิงที่ทำงานในออฟฟิศเกษียณเมื่ออายุ 55 ปี และผู้หญิงที่ทำงานในโรงงานเกษียณตอนอายุ 50 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ