องค์การอนามัยโลกเรียกร้องจีนเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 19, 2023 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มที่ปรึกษาขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูลใหม่ผ่านฐานข้อมูลระหว่างประเทศเป็นระยะเวลาสั้น ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ว่าด้วยต้นกำเนิดของเชื้อก่อโรคชนิดใหม่ (SAGO) ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ WHO แถลงว่า ผลการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ครั้งใหม่ รวมถึงข้อมูลจีโนมเพิ่มเติมที่ได้มาจากตัวอย่างจากตลาดค้าสัตว์มีชีวิตในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อปี 2563 ได้ถูกอัปโหลดไปยังฐานข้อมูลสากล GISAID โดยคณะนักวิทยาศาสตร์จีนเมื่อช่วงต้นปีนี้ ทำให้นักวิจัยในประเทศอื่น ๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า จิ้งจอกแร็กคูน (raccoon dog) ที่ถูกนำมาขายในตลาดอาจเป็นพาหะของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งติดต่อสู่มนุษย์ในท้ายที่สุด อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกจำกัดการเข้าถึงในเวลาต่อมา เพื่อรอการอัปเดตข้อมูลเพิ่มเติมโดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน

นายเทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุว่า "แม้ว่าข้อมูลดังกล่าวจะยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของต้นตอโรคระบาด แต่ทุกข้อมูลล้วนมีความสำคัญและช่วยให้เราเข้าใกล้คำตอบมากขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ควรนำมาแบ่งปันกันตั้งแต่สามปีที่แล้ว เราขอเรียกร้องให้จีนแบ่งปันข้อมูลด้วยความโปร่งใส ตลอดจนดำเนินการสืบสวนที่จำเป็นและแบ่งปันผลลัพธ์ที่ได้จากการสืบสวน"

ทั้งนี้ SAGO ได้รับมอบหมายจาก WHO ให้เดินหน้าสืบสวนหาต้นตอของโรคโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตประชากรทั่วโลกไปเกือบ 7 ล้านคนแล้วจนถึงขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ