ตำรวจฮ่องกงรวบอดีตนักการเมืองคนดัง หลังเพิ่งได้รับการประกันตัวปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 21, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฮ่องกงได้ทำการจับกุมตัวนายอัลเบิร์ต โฮ อดีตนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตย วัย 71 ปีในวันนี้ (21 มี.ค.) หลังจากถูกกักขังนานกว่า 1 ปีในข้อหาปลุกปั่นให้เกิดการล้มล้างรัฐบาลและเพิ่งได้รับการประกันตัวไปเมื่อเดือนส.ค. 2565 ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ โดยนายโฮเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยของฮ่องกง และเคยเป็นทนายความที่มีสำนักงานกฎหมายเป็นของตนเอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโฮถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใส่กุญแจมือและควบคุมตัวออกจากบ้านไป

รายงานระบุว่า เมื่อปี 2563 นายโฮถูกจับกุมในข้อหายุงยงให้เกิดการล้มล้างรัฐบาล ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง ซึ่งนายโฮให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยเขาถูกกล่าวหาร่วมกับ นายลี ชุก-ยาน วัย 66 ปี และนายโจว ฮัง-ตุง วัย 38 ปี เนื่องจากมีบทบาทเป็นผู้นำกลุ่ม "พันธมิตรฮ่องกงในการสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยของผู้รักชาติแห่งจีน" ซึ่งถูกยุบไปแล้ว

กระทั่งเดือนส.ค. 2565 นายโฮได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำตามคำสั่งประกันตัวของศาล เพื่อเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งปอด โดยศาลระบุว่า หากนายโฮกระทำการใด ๆ ที่คุกคามความมั่นคงของชาติ จะถูกเพิกถอนการประกันตัวทันที และจะไม่สามารถรับการรักษาพยาบาลเป็นการส่วนตัวได้อีก

อนึ่ง ฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน พ้นจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษและกลับสู่การปกครองของจีนเมื่อปี 2540 ภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งให้อำนาจปกครองตนเองในระดับสูง แต่ชาติตะวันตกบางประเทศกล่าวหาว่าจีนกำลังบ่อนทำลายเสรีภาพดังกล่าวด้วยกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ