อุตุฯจีนเตือนประชาชนระวังพายุทรายบดบังทัศนวิสัยในหลายพื้นที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 22, 2023 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาจีนออกรายงานเตือนในวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า กรุงปักกิ่งและอีกหลายมณฑลของจีนจะได้รับผลกระทบจากพายุทรายที่หนาแน่น ซึ่งบดบังทัศนวิสัยอย่างรุนแรง

หอสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยากลางจีนได้ออกประกาศเตือนสภาพอากาศระดับสีเหลือง ตั้งแต่วันนี้จนถึงช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.) ในมณฑลส่านซี ซานซี เหอเป่ย เหยหลงเจียง จี๋หลิน เหลียวหนิง ซานตง เหอหนาน เจียงซู อานหุย และหูเป่ย

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาระบุว่า ทัศนวิสัยการมองเห็นในหลายพื้นที่จะลดลง พร้อมเตือนให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังในการใช้ความเร็ว โดยพายุทรายจะค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปทางทิศใต้และอ่อนกำลังลง

ขณะเดียวกัน ปักกิ่ง ซึ่งได้มีการออกประกาศเตือนภัยสภาพอากาศระดับสีเหลืองด้วยเช่นกัน ได้ประสบกับลมพายุฝุ่นและทรายตลอดระยะหลายวันที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับมลพิษในอากาศพุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลัน

ศูนย์ตรวจสอบสิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศปักกิ่ง (CNEMC) ระบุวันนี้ว่า สามารถวัดค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ของปักกิ่งได้ที่ระดับ 500 และระดับมลพิษพุ่งสูงขึ้นถึงระดับ 6 ซึ่งเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพของมนุษย์

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งเผชิญกับพายุทรายเป็นประจำในช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน เนื่องจากอยู่ใกล้กับทะเลทรายโกบี รวมถึงการตัดไม้ทำลายป่าทั่วพื้นที่ทางตอน เหนือของจีน

อนึ่ง จีนมีระดับสีสัญญาณเตือนภัยสภาพอากาศทั้งหมด 4 ระดับ โดยสีแดง หมายถึงระดับอันตรายที่สุด รองลงมาคือสีส้ม สีเหลือง และสีฟ้า


แท็ก ปักกิ่ง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ