กรีฑาโลกสั่งแบนหญิงข้ามเพศไม่ให้ลงแข่งในประเภทหญิง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2023 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีฑาโลก (World Athletics) ประกาศสั่งห้ามผู้หญิงข้ามเพศ (transgender women) เข้าแข่งขันรายการหญิงระดับสูง หากผ่านช่วงอายุที่เข้าสู่วัยหนุ่มไปแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทางกรีฑาโลกยังลงมติให้เข้มงวดกับนักกีฬาที่มีความผิดปกติของพัฒนาการระบบอวัยวะเพศ (Differences in Sex Development - DSD หรือ Disorders of sex differentiation) โดยปรับลดเกณฑ์ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในพลาสมาสูงสุดของนักกีฬาลงครึ่งหนึ่ง เหลือ 2.5 นาโนโมลต่อลิตร จากเดิมที่ 5 นาโนโมลต่อลิตร

เซบาสเตียน โค ประธานกรีฑาโลก กล่าวว่า "การตัดสินใจที่จะสั่งห้ามผู้หญิงข้ามเพศนั้น ขึ้นอยู่กับความจำเป็นที่ครอบคลุมในการปกป้องนักกีฬาหญิง"

ก่อนหน้านี้ ทางหน่วยงานที่กำกับดูแลเรื่องนี้ ได้อนุญาตให้นักกีฬาข้ามเพศสามารถลงแข่งขันกีฬาในประเภทหญิง หากยังคงสามารถรักษาระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนให้ต่ำกว่า 2.5 นาโนโมลต่อลิตรเป็นเวลา 24 เดือนได้

ทั้งนี้ กรีฑาโลกแถลงการณ์ว่า นักกีฬา DSD จะต้องลดระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนให้ต่ำกว่าข้อจำกัดใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 24 เดือนเพื่อเข้าแข่งขันระดับนานาชาติในการแข่งขันรายการระดับสูงในประเภทหญิง

กฎที่เข้มงวดขึ้นนี้จะส่งผลกระทบต่อนักกีฬา DSD เช่น คุณแคสเตอร์ เซเมนยา แชมป์โอลิมปิกวิ่งระยะ 800 เมตร 2 สมัย, คุณคริสติน เอ็มโบมา ผู้ชนะเลิศเหรียญเงินโอลิมปิก 2020 ประเภทวิ่งระยะ 200 เมตร และคุณแฟรนซีน นิยอนซาบา ผู้จบตำแหน่งรองชนะเลิศในการแข่งวิ่งระยะ 800 ในการแข่งขันโอลิมปิก 2016 โดยแพ้ให้กับเซเมนยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ