ตร.สหรัฐเผยคนร้ายกราดยิงโรงเรียนเทนเนสซีป่วยทางจิต-สะสมปืนหลายกระบอก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 29, 2023 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น เดรก ผู้บัญชาการตำรวจเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีของสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวกรณีความคืบหน้าเกี่ยวกับ ออเดรย์ เอลิซาเบธ เฮล วัย 28 ปี คนร้ายผู้ก่อเหตุกราดยิงโรงเรียน The Covenant School ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย เป็นเด็กวัย 9 ขวบ 3 ราย และผู้ใหญ่อีก 3 ราย โดยผู้บัญาชาการเดรกระบุว่า คนร้ายเคยรับการรักษาตัวและอยู่ในความดูแลของแพทย์ด้วยอาการผิดปกติทางอารมณ์ (emotional disorder) และคนร้ายรายนี้สะสมอาวุธปืนหลายกระบอก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รายละเอียดดังกล่าวถูกเผยเปิดเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยแพร่คลิปวิดีโอสะเทือนขวัญ ที่แสดงให้เห็นภาพของเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปยังโรงเรียนท่ามกลางการกราดยิงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจค้นห้องเรียนแบบห้องต่อห้อง ก่อนที่จะเผชิญหน้าและยิงผู้ก่อเหตุจนเสียชีวิต ซึ่งนับเป็นเหตุกราดยิงครั้งล่าสุดและทำให้โรงเรียนกลายเป็นพื้นที่สังหาร และยังได้เติมเชื้อไฟในการถกเถียงระดับประเทศในเรื่องสิทธิการถือครองปืนและกฎหมายเกี่ยวกับปืน

ทางการรัฐเทนเนสซีเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามระบุแรงจูงใจในการก่อเหตุ และทางฝ่ายสืบสวนกำลังเร่งตรวจสอบบันทึกข้อความและหลักฐานอื่น ๆ ที่คนร้ายทิ้งไว้

ผู้บัญชาการเดรกเปิดเผยว่า คนร้ายใช้ปืนยาวแบบจู่โจม 2 กระบอกและปืนสั้น 1 กระบอกในการก่อเหตุ ซึ่งอาวุธเหล่านี้รวมอยู่ในรายการอาวุธปืน 7 กระบอกที่คนร้ายซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายจากร้านขายปืน 5 แห่งในเมืองแนชวิลล์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยพ่อแม่ของคนร้ายไม่ทราบว่าลูกสาวของตนครอบครองอาวุธปืนหลายกระบอก โดยเข้าใจผิดว่ามีปืนเพียงกระบอกเดียวและขายไปแล้ว พร้อมระบุว่าลูกสาวไม่สมควรครอบครองอาวธใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากปัญหาทางสุขภาพจิต

ภายใต้กฎหมายรัฐเทนเนสซีนั้น ตำรวจไม่สามารถยึดอาวุธจากบุคคลที่มีอาการป่วยทางจิตได้ ยกเว้นในกรณที่ศาลพิจาณาว่าบุคคลผู้นั้นเป็นผู้มีความบกพร่องทางจิต หรือถูกศาลตัดสินให้เข้ารับการรักษาที่สถาบันจิตเวช หรืออยู่ภายใต้การคุ้มครองด้วยเหตุผลด้านภาวะความบพร่องทางจิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ