สหรัฐชี้รัสเซียเล็งทำดีลแลกอาวุธเกาหลีเหนือด้วยอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday March 31, 2023 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) ว่า สหรัฐได้รับข้อมูลใหม่ว่ารัสเซียเตรียมจัดหาอาวุธเพิ่มเติมจากเกาหลีเหนือ โดยแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านอาหารแก่เกาหลีเหนือ

"เรายังคงมีความกังวลว่าเกาหลีเหนือจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่รัสเซียในปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และเรามีข้อมูลใหม่ด้วยว่ารัสเซียกำลังเตรียมจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมจากเกาหลีเหนือ" นายเคอร์บีกล่าว

นายเคอร์บีเปิดเผยด้วยว่า สหรัฐรับรู้มาว่ารัสเซียกำลังหาทางส่งคณะผู้แทนไปยังเกาหลีเหนือ และรัสเซียจะเสนออาหารให้กับเกาหลีเหนือเพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับอาวุธยุทโธปกรณ์ และเขายังกล่าวถึงแถลงการณ์ล่าสุดของเกาหลีเหนือที่ระบุว่าจะไม่จัดหาหรือขายอาวุธให้กับรัสเซีย ซึ่งสหรัฐจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเคอร์บีแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรชายชาวสโลวาเกียรายหนึ่ง เนื่องจากพยายามที่จะขายอาวุธยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือมากกว่า 24 ประเภทให้กับรัสเซีย เพื่อแทนที่อาวุธของรัสเซียที่สูญเสียไปในสงครามยูเครน

ทั้งนี้ ข้อตกลงด้านอาวุธใด ๆ ก็ตามระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียจะถือเป็นการละเมิดมติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ