หัวเว่ยรุกตลาดแอฟริกา แนะภาคธนาคารใช้ระบบดิจิทัลสู้ธุรกิจฟินเทค

ข่าวต่างประเทศ Friday March 31, 2023 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวเว่ยรุกตลาดแอฟริกา แนะภาคธนาคารใช้ระบบดิจิทัลสู้ธุรกิจฟินเทค

หัวเว่ยแนะธนาคารแบบดั้งเดิมในแอฟริกาฝห้เปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจโดยมุ่งเน้นดิจิทัลเป็นหลัก (digital first) เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันกับธนาคารยุคใหม่และบรรดาธุรกิจฟินเทคที่กำลังมาแรง

วิทยากรผู้บรรยายในกิจกรรมเสวนาสื่อที่งานประชุม หัวเว่ย อินเทลลิเจนท์ ไฟแนนซ์ ซัมมิท ฟอร์ แอฟริกา ประจำปี 2566 ชี้ว่า การที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าวนั้น ธนาคารแบบดั้งเดิมต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรด้านเทคโนโลยีเพื่อให้ธนาคารมีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม

เจสัน เฉา ซีอีโอของหัวเว่ย โกลบอล ดิจิทัล ไฟแนนซ์ (Huawei Global Digital Finance) กล่าวว่า ธนาคารในแอฟริกามีโอกาสที่จะได้อานิสงส์จากอัตราการเข้าถึงบริการโทรศัพท์มือถือของทวีปและความต้องการทางการเงินที่เพิ่มขึ้น "มือถือเป็นแกนหลักของทุกสิ่ง พร้อมเสริมว่าการชำระเงินผ่านมือถือในจีนและในแอฟริกามีความคล้ายคลึงกัน

ด้านเบรตต์ คิง นักอนาคตศาสตร์และนักเขียน แสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า การให้บริการโดยมุ่งเน้นมือถือเป็นหลักนั้นมีความสำคัญทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะในแอฟริกา

ขณะที่ อีริก มูริอูกิ เอ็นจากี ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจดิจิทัลของเอ็นซีบีเอ กรุ๊ป (NCBA Group) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทบริการทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในแอฟริกาชี้ให้เห็นว่า สำหรับธนาคารแล้ว การเลือกที่จะเป็นผู้นำด้วยเทคโนโลยีเป็นเรื่องของการใช้เงินเพื่อเร่งสร้างความไว้วางใจ ปัจจุบัน เรามีบริการชำระเงินด่วนหรือในไม่กี่วินาที พร้อมกับเสริมว่า บริการดังกล่าวได้ขยายไปสู่ธุรกิจสินเชื่อแล้ว เราเริ่มดำเนินการอนุมัติสินเชื่อประมาณ 6 ล้านรายการต่อวัน โดยใช้เวลาเฉลี่ย 2 วินาทีในการอนุมัติแต่ละครั้ง

อย่างไรก็ดี ผู้อำนวยการเอ็นซีบีเอระบุด้วยว่า การเร่งให้บริการดังกล่าวจะไร้ความหมายหากปราศจากความไว้วางใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของเงินเฟียต (fiat) ซึ่งประกอบด้วยเงินสดเพียง 5% ส่วนที่เหลือเป็นอัลกอริทึม

ด้วยเหตุนี้ ลีโอ เฉิน ประธานหัวเว่ยประจำภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา เปิดตัวโครงการริเริ่ม 'นอนสต็อปแบงกิง' "Non -Stop Banking"ที่งานหัวเว่ย อินเทลลิเจนท์ ไฟแนนซ์ ซัมมิท ฟอร์ แอฟริกา ประจำปี 2566 เพื่อเรียกร้องให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และอุตสาหกรรมธนาคารร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมการบริการ การพัฒนา และการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ต่อเนื่องแบบ 'นอนสต็อป'


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ