มาเลเซียผ่านร่างกฏหมายยกเลิกโทษประหาร-จำคุกตลอดชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Monday April 3, 2023 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายนิติบัญญัติมาเลเซียมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกโทษประหารชีวิตและโทษจำคุกตลอดชีวิต ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญซึ่งรัฐบาลระบุว่า เป็นการเคารพสิทธิในการมีชีวิตอยู่ของแต่ละคน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐสภามาเลเซียอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว หลังมีความพยายามมาตลอดหลายปีของรัฐบาลแต่ละชุด เพื่อให้โทษประหารเป็นทางเลือกในมาเลเซีย โดยร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งต่อไปยังวุฒิสภาเพื่อขออนุมัติ ก่อนส่งร่างกฎหมายฉบับนี้แก่กษัตริย์และประกาศเป็นกฎหมายต่อไป

นายรามการ์ปาล ซิงห์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกฎหมาย กล่าวในวันนี้ (3 เม.ย.) ว่า "เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการเคารพสิทธิในการมีชีวิตอยู่ของแต่ละคน หลักการพื้นฐานสำหรับการลงโทษในมาเลเซียคือการปรับพฤติกรรมผู้ต้องขัง" ด้วยวิธีนี้ พวกเขาอาจกลับเข้าสู่สังคมและรับใช้ชุมชนต่อไปได้ หลังจากได้รับโทษตามขั้นตอนทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายรามการ์ปาลระบุว่า การแก้ไขดังกล่าวจะกำหนดให้โทษประหารชีวิตยังคงเป็นทางเลือกสำหรับความผิด 9 กระทง ตั้งแต่ การค้ายาเสพติด การก่อการร้าย ไปจนถึงการฆาตกรรม ซึ่งผู้พิพากษาจะมีดุลยพินิจในการลงโทษจำคุกผู้กระทำความผิด 30-40 ปี และโบยอย่างน้อย 12 ครั้งแทนการแขวนคอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ