รัสเซียโวยึดบัคมุต พร้อมชูธงชัย ยูเครนเย้ยคิดไปเอง ที่ยึดไปคงเป็นส้วม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 4, 2023 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (4 เม.ย.) ว่า การต่อสู้อย่างดุเดือดในเมืองบัคมุตของยูเครนและพื้นที่โดยรอบยังคงดำเนินต่อไป ในขณะที่ยูเครนถากถางรัสเซียที่กล้าวอ้างว่าได้ยึดศูนย์การปกครองของเมืองบัคมุคเอาไว้ได้ โดยเย้ยหยันว่า สถานที่ที่รัสเซียได้ชูธงแห่งชัยชนะไปน่าจะเป็น "ส้วม" มากกว่าศูนย์การปกครองตามที่กล่าวอ้าง

การต่อสู้เพื่อยึดครองเมืองบัคมุตซึ่งเป็นเมืองเหมืองแร่และศูนย์กลางการขนส่งนั้น นับเป็นหนึ่งในสมรภูมิที่นองเลือดที่สุด และตอนนี้ย่างเข้าสู่ปีที่ 2 ของการสู้รบแล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองถูกทำลายจากการกระหน่ำยิงและทิ้งระเบิด

นายเยฟเกนี ปรีโกชิน หัวหน้าทหารรับจ้างจากกลุ่มวากเนอร์ซึ่งเป็นหัวหอกในการปิดล้อมเมือง กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (2 เม.ย.) ว่า กองกำลังวากเนอร์ได้ปักธงรัสเซียเหนืออาคารศูนย์การปกครองกลางเมืองบัคมุต แม้กองทหารยูเครนยังคงตรึงพื้นที่บางส่วนทางภาคตะวันตกอยู่

นายปรีโกชิน กล่าวว่า "จากมุมมองตามกฎหมายนั้น เมืองบัคมุตถูกยึดแล้ว"

อย่างไรก็ตาม กองทัพยูเครนกล่าวว่า ยังคงมีการสู้รบอย่างต่อเนื่องรอบ ๆ อาคารสภาของเมือง เช่นเดียวกับเมืองอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียง

นายเซอร์เฮย์ เชเรวาตี โฆษกกองบัญชาการทหารภาคตะวันออกของยูเครน กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "บัคมุตเป็นของยูเครน พวกนั้นไม่ได้ยึดครองอะไรไปเลย และห่างไกลจากการทำเช่นนั้น"

"พวกนั้นชักธงเหนือส้วมสักแห่ง ติดธงกับอะไรก็ไม่รู้ เอาผ้าขี้ริ้วไปแขวนแล้วบอกว่ายึดเมืองได้แล้ว งั้นก็ดี ปล่อยให้พวกนั้นคิดว่าตัวเองยึดไปได้ก็แล้วกัน" นายเชเรวาตี กล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ของกองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ยูเครนต้านการโจมตีของศัตรูได้ทั้งหมด 45 ครั้ง โดยบัคมุตเป็นศูนย์กลางของปฏิบัติการ เช่นเดียวกับเมืองอัฟดีฟกาและมารีอินกาที่อยู่ห่างไปทางตอนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ