แผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูดเขย่าปาปัวนิวกินี คร่าชีวิต 4 ราย บ้านพัง 300 หลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 4, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหตุแผ่นดินไหว 7.2 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ในพื้นที่ห่างไกลทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายหลายร้อยหลังคาเรือน

นายเฟลิกซ์ ทารานู ผู้ชำนาญการแผ่นดินไหวประจำศูนย์สังเกตการณ์ธรณีฟิสิกส์พอร์ตมอร์สบี เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ขณะนี้ทีมเจ้าหน้าที่จากศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติได้ลงพื้นที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งอยู่ใกล้กับทะเลสาบชามบรี ในจังหวัดอีสต์เซปิกแล้ว

ข้อมูลจากศูนย์แผ่นดินไหวยุโรปเมดิเตอร์เรเนียน (EMSC) เผยว่า จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไป 80 กิโลเมตร ช่วงเช้าวานนี้

นายทารานูกล่าวว่า มีการยืนยันผู้เสียชีวิต 4 ราย และบ้านเรือนตลอดแนวแม่น้ำเซปิกพังเสียหาย 300 หลังคาเรือน และยังมีการรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมที่ยังไม่ได้รับการยืนยันและมีบ้านเรือนอีกหลายร้อยหลังที่ถูกทำลาย

"สมาชิกท้องถิ่นกำลังประสานงานเพื่อยืนยันรายละเอียดที่แน่ชัดของจำนวนบ้านเรือนที่เสียหาย ผู้ประสบภัย และผลกระทบอื่น ๆ ในภูมิภาค" นายทารานู กล่าว
ด้านนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือในการเยียวยาและฟื้นฟูแก่ปาปัวนิวกินี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ