ฉนวนกาซายิงถล่มเดือด หลังตำรวจอิสราเอลบุกมัสยิด ปะทะชาวปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 5, 2023 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจอิสราเอลบุกเข้ามัสยิดอัล-อักซอ ในนครเยรูซาเล็ม ก่อนรุ่งสางของวันนี้ (5 เม.ย.) และมีการปะทะกับประชาชนผู้มาเคารพสักการะ ซึ่งทางตำรวจกล่าวว่าเป็นการตอบโต้การก่อจลาจลที่ก่อให้เกิดความรุนแรงทั่วเวสต์แบงก์และการโจมตีข้ามพรมแดนในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมและก่อนหน้าเทศกาลวันปัสกาของชาวยิว ท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกว่าความตึงเครียดในช่วงปีแห่งความรุนแรงที่ก่อตัวเพิ่มขึ้น อาจทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยที่มัสยิดอัล-อักซอ ที่ซึ่งเกิดการปะทะกันเมื่อปี 2564 จนนำไปสู่สงคราม 10 วันในฉนวนกาซา

ตลอดคืนที่ผ่านมา ขีปนาวุธอย่างน้อย 9 ลูกถูกยิงออกจากฉนวนกาซา ส่งผลให้มีการตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศจากอิสราเอล ซึ่งพุ่งเป้าไปที่ฐานฝึกของกลุ่มฮามาส โดยเสียงระเบิดดังสนั่นได้ยินไปทั่วแถบชายฝั่ง

นอกจากนี้แล้ว ยังมีผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า พบเห็นรถถังอิสราเอลยิงฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสตลอดแนวรั้วกั้นพรมแดนทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์กล่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย จากกระสุนยางและการถูกทุบตีในการปะทะกับตำรวจอิสราเอล พร้อมเสริมว่ากองกำลังอิสราเอลขัดขวางไม่ให้หน่วยแพทย์เข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ

ด้านตำรวจอิสราเอลแถลงว่า หน่วยรักษาความปลอดภัยถูกบังคับให้เข้าไปในบริเวณดังกล่าว หลังจากผู้ก่อความไม่สงบที่สวมหน้ากากขังตัวเองไว้ในมัสยิด พร้อมกับพลุไฟ ท่อนไม้และก้อนหิน

"ตอนที่ตำรวจเข้าไป พวกเขาถูกก้อนหินขว้างปาใส่ และผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มใหญ่ยิงพลุไฟออกมาจากด้านในมัสยิด" ในแถลงยังระบุว่ามีตำรวจอิสราเอลนายหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ขาอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ