โคลอมเบียเร่งอพยพชาวบ้าน 2,500 ครัวเรือน ใกล้ภูเขาไฟ หลังส่อเค้าปะทุ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 7, 2023 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ว่า รัฐบาลโคลอมเบียพยายามเร่งอพยพประชาชนราว 2,500 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟเนวาโด เดล รูอิซ (Nevado del Ruiz) ซึ่งทางรัฐกำลังเฝ้าระวังการปะทุที่อาจเกิดขึ้น แต่ประชาชนบางส่วนไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่

การปะทุของภูเขาไฟลูกนี้เมื่อปี 2528 ได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 25,000 ราย โดยมีดินถล่มและเศษหินถล่มที่พักอาศัยทั้งหมด นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดของโคลอมเบีย

รัฐบาลโคลอมเบียได้ยกระดับการเตือนภัยของภูเขาไฟเป็นระดับสีส้ม หลังจากเกิดคลื่นไหวสะเทือน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีโอกาสสูงที่จะเกิดการปะทุขึ้นในอีกไม่กี่วันหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ และได้เริ่มดำเนินการอพยพเชิงป้องกันแล้ว โดยให้ประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งนายกุสตาโว เปโตร ประธานาธิบดีโคลอมเบีย ได้เร่งให้มีการอพยพรวดเร็วยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่ด้านภัยพิบัติกล่าวว่า อาจจะต้องอพยพปศุสัตว์ด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของผู้คนจำนวนมากในพื้นที่ชนบท หรืออาจจะอนุญาตให้เกษตรกรกลับมาดูแลพวกมันในช่วงระหว่างวัน

หน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติโคลอมเบียระบุว่า มีประชาชนประมาณ 57,000 คน อาศัยกระจายอยู่ในเขตอันตรายของภูเขาไฟ ซึ่งกินพื้นที่ 6 จังหวัด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การอพยพเชิงป้องกันดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดการปะทุขึ้น เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมที่ไม่เพียงพอ อาจทำให้การติดต่อผู้ที่อาศัยอยู่ใกล้กับภูเขาไฟมากที่สุดเป็นไปอย่างยากลำบาก


แท็ก ภูเขาไฟ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ