นักวิทยาศาสตร์จีนเผยเชื้อโควิด-19 อาจมีต้นตอมาจากมนุษย์

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายถง อี้กัง นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคมีแห่งกรุงปักกิ่ง (Beijing University of Chemical Technolog) แสดงความเห็นว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจมีต้นตอมาจากมนุษย์

นายถงได้แสดงความเห็นในระหว่างการแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นโดยสภาแห่งรัฐของจีนเกี่ยวกับการวิจัยต้นตอของไวรัสโควิด-19 ว่า ลำดับพันธุกรรมของตัวอย่างไวรัสที่นำมาจากตลาดอาหารทะเลหัวหนาน ในเมืองอู่ฮั่นนั้น แทบจะเหมือนกันกับของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งบ่งชี้ว่าโควิด-19 อาจมีต้นตอมาจากมนุษย์

ทั้งนี้ นายถงเปิดเผยว่า นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างสัตว์ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมและสัตว์แช่แข็งมากกว่า 1,300 ตัวอย่างจากตลาดระหว่างเดือนม.ค.-มี.ค. 2563 และได้แยกไวรัสสามสายพันธุ์ออกจากตัวอย่างสัตว์ที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ นายถงยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนการศึกษาล่าสุดที่ระบุว่าจิ้งจอกแร็กคูน (raccoon dogs) เป็นต้นกำเนิดของไวรัสโควิด-19

ทางด้านนายโจว เล่ย นักวิจัยจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ได้แสดงความเห็นในการประชุมดังกล่าวเช่นกัน โดยเรียกร้องให้วงการวิทยาศาสตร์ทั่วโลกร่วมมือกันเพื่อสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ใดก็ตาม

ที่ผ่านมานั้น จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าพยายามขัดขวางการตรวจสอบเกี่ยวกับต้นตอของไวรัสโควิด-19 ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า นับจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลสำคัญจากจีนเกี่ยวกับต้นตอของการระบาด

เมื่อไม่นานมานี้ นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า FBI ได้ทำการประเมินว่า ไวรัสโควิด-19 ที่หลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีนนั้นอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดทั่วโลก การแสดงความเห็นของนายเรย์มีขึ้นหลังไม่นานหลังจากกระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยรายงานการประเมินซึ่งระบุว่า ไวรัสโควิด-19 อาจจะหลุดออกมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นของจีนโดยไม่ตั้งใจ อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงใช้คำว่า "ด้วยความเชื่อมั่นในระดับต่ำ (low confidence)" ในรายงานดังกล่าว ซึ่งบ่งชี้ว่าทางกระทรวงยังไม่สามารถฟันธงในเรื่องนี้ได้อย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ