เรือบรรทุก 400 ผู้อพยพลอยเคว้งระหว่างกรีซ-มอลตา น้ำเข้าเต็มชั้นล่าง-กัปตันทิ้งเรือ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 10, 2023 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โครงการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทางทะเล "อลาร์มโฟน" (Alarm Phone) รายงานเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ว่า เรือที่มีผู้อพยพประมาณ 400 คน กำลังลอยเคว้งคว้างอยู่ระหว่างกรีซกับมอลตา และน้ำกำลังเข้าเรือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีจำนวนเรือผู้อพยพข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาจากแอฟริกาเหนือเพิ่มขึ้นอย่างมาก

อลาร์มโฟนระบุในทวิตเตอร์ว่าได้รับโทรศัพท์จากเรือลำดังกล่าวซึ่งออกจากเมืองโทบรุกในลิเบียตอนกลางคืน และทางโครงการได้แจ้งเจ้าหน้าที่แล้ว อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการดำเนินการช่วยเหลือใด ๆ จนถึงตอนนี้

ทางอลาร์มโฟนรายงานว่าขณะนี้เรืออยู่ในเขตค้นหาและกู้ภัยมอลตา (SAR)

ขณะเดียวกัน ซี-วอทช์ อินเตอร์เนชั่นแนล (Sea-Watch International) องค์กร NGO ของเยอรมนีกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ว่า พบเรือลำดังกล่าวพร้อมกับเรือสินค้า 2 ลำในบริเวณใกล้เคียง แต่ทางการมอลตาได้สั่งให้เรือสินค้าเหล่านี้ไม่ต้องดำเนินการช่วยเหลือ และหนึ่งในเรือสินค้าดังกล่าวได้รับการร้องขอให้จัดหาเชื้อเพลิงให้กับเรือผู้อพยพเท่านั้น

อลาร์มโฟนระบุว่าคนบนเรืออยู่ในอาการตื่นตระหนก โดยหลายคนต้องการความช่วยเหลือทางการแพทย์ ขณะนี้เรือน้ำมันหมดและน้ำเข้าเรือเต็มชั้นล่าง ขณะที่กัปตันสละเรือและไม่เหลือใครที่บังคับเรือเป็น

ในอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกัน เรสคิวชิป (Resqship) องค์กร NGO ของเยอรมนี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า มีผู้อพยพอย่างน้อย 23 คนเสียชีวิตในชั่วข้ามคืนจากเหตุเรืออับปางในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

เรสคิวชิประบุในทวิตเตอร์ว่าพบผู้อพยพ 25 คนในน้ำขณะเจ้าหน้าที่ดำเนินการกู้ภัย และเจ้าหน้าที่สามารถช่วยผู้รอดชีวิตได้ 22 คนและกู้ร่างขึ้นมาได้ 2 ศพ อย่างไรก็ตาม เรสคิวชิปได้รับการแจ้งว่ามีอีกประมาณ 20 คนจมน้ำไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ