วัคซีนโมเดอร์นาใช้ร่วมกับยาเคย์ทรูดาของเมอร์คช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 17, 2023 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิจัยของสหรัฐเปิดเผยว่า เมื่อใช้วัคซีน mRNA ที่พัฒนาโดยบริษัทโมเดอร์นา ร่วมกับยาเคย์ทรูดา (Keytruda) ซึ่งเป็นยารักษาด้วยการก่อภูมิคุ้มกัน (immunotherapy) ของบริษัท เมอร์ค แอนด์ โค จะสามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งผิวหนังและลดการกลับเป็นซ้ำ ได้มากถึง 44% เมื่อเทียบกับการใช้ยาเคย์ทรูดาเพียงอย่างเดียว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเปิดเผยรายงานดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการประชุมสมาคมการวิจัยโรคมะเร็งอเมริกันที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ของสหรัฐเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) และเป็นการเพิ่มรายละเอียดข้อมูลให้กับการค้นพบบางส่วนที่เผยแพร่เมื่อเดือนธ.ค. 2565

ดร.เจฟฟรีย์ วีเบอร์ ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์มะเร็งแลงกอน เพิร์ลมัตเตอร์ (Langone Perlmutter Cancer Center) แห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ผู้นำเสนอผลการวิจัยดังกล่าว กล่าวว่า การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าการเพิ่มวัคซีนมะเร็งที่ปรับปรุงเฉพาะบุคคลโดยใช้เทคโนโลยี mRNA เข้ากับยาเคย์ทรูดา จะเร่งการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ช่วยยืดระยะเวลาในการใช้ชีวิตให้กับผู้ป่วย โดยไม่กลับมาเป็นโรคซ้ำหรือเสียชีวิต

ขณะที่ดร.ไรอัน ซัลลิแวน ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งผิวหนังจากศูนย์มะเร็งแมส เจอเนอรัล (Mass General Cancer) ที่รวมวิจัยการวิจัยครั้งนี้ กล่าวว่า "จากมุมมองของแพทย์ที่ทำการรักษาโรคมะเร็งนั้น นี่เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ"

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างเมอร์คและโมเดอร์นา เป็นหนึ่งในการผสานตัวยาที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งสามารถสร้างระบบภูมิคุ้มกันมะเร็งด้วยเทคโนโลยีวัคซีน mRNA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ