มะกันรวบตัว 2 คนจีน ฐานลักลอบตั้งสถานีตำรวจลับกลางนิวยอร์ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 18, 2023 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรีออน พีซ อัยการประจำเขตอีสเทิร์นของนิวยอร์กระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐจับกุมชายผู้อาศัยในนิวยอร์ก 2 คน โทษฐานลักลอบจัดตั้ง "สถานีตำรวจจีน" แบบลับ ๆ ในย่านไชน่าทาวน์ของแมนฮัตตัน

นายลู่ เจี้ยนหวัง วัย 61 ปี และ นายเฉิน จิ้นผิง วัย 59 ปี ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดอ้างตนเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนโดยไม่แจ้งให้ทางการสหรัฐรับทราบ และข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรม โดยทั้งสองถูกนำตัวขึ้นไต่สวนในศาลรัฐบาลกลางในเมืองบรูคลินเมื่อวานนี้ (17 เม.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเร่งสอบสวนกระบวนการ "ปราบปรามข้ามชาติ" ของประเทศคู่ปรับของสหรัฐ เช่น จีนและอิหร่าน เพื่อข่มขู่คุกคามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ

"การดำเนินคดีดังกล่าวเป็นการเปิดโปงรัฐบาลจีนที่ละเมิดอธิปไตยของชาติเราอย่างโจ่งแจ้ง ด้วยการตั้งสถานีตำรวจลับกลางนิวยอร์ก" นายพีซกล่าว

อัยการกล่าวว่า เมื่อปี 2561 นายลู่พยายามเกลี้ยกล่อมบุคคลที่จีนพิจารณาว่าเป็นผู้หลบหนีให้เดินทางกลับจีน ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้แจ้งว่าถูกคุกคามและข่มขู่ และเมื่อปี 2565 รัฐบาลจีนสั่งให้นายลู่ช่วยตามหาบุคคลที่ถูกมองว่าเป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยซึ่งอาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

อัยการเปิดเผยอีกว่า นายลู่และนายเฉินยอมรับกับสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ว่าได้ลบข้อมูลการสื่อสารกับรัฐบาลจีนทิ้ง หลังจากระแคะระคายว่าพวกตนกำลังถูกสืบสวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ