อินเดียจ่อแซงหน้าจีนขึ้นแท่นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 19, 2023 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) เปิดเผยในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า อินเดียกำลังจะก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกแซงหน้าจีน ด้วยการมีประชากรมากกว่าจีนเกือบ 3 ล้านคนในช่วงกลางปีนี้

รายงานสถานการณ์ประชากรโลกปี 2566 (State of World Population Report, 2023) ของ UNFPA ได้ประมาณการจำนวนประชากรของอินเดียไว้ที่ 1.4286 พันล้านคน มากกว่าจีนที่มีประชากรจำนวน 1.4257 พันล้านคน ขณะที่สหรัฐอเมริกาตามมาเป็นอันดับที่ 3 แบบห่าง ๆ ด้วยตัวเลขประชากรประมาณ 340 ล้านคน โดยรายงานฉบับนี้สะท้อนข้อมูลที่มีอยู่ ณ เดือนก.พ. 2566

ผู้เชี่ยวชาญด้านประชากรที่ใช้ข้อมูลก่อนหน้านี้ขององค์การสหประชาชาติ (UN) ได้คาดการณ์เอาไว้ว่า จำนวนประชากรอินเดียจะแซงหน้าจีนในเดือนนี้ แต่ในรายงานฉบับล่าสุดของ UNFPA ไม่ได้ระบุแบบเฉพาะเจาะจงว่า จำนวนประชากรของอินเดียจะแซงหน้าจีนเมื่อใด

เจ้าหน้าที่ด้านประชากรของ UN กล่าวว่า ไม่สามารถระบุวันที่ที่แน่ชัดได้ เนื่องจากความไม่แน่นอนของข้อมูลทั้งจากอินเดียและจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอินเดียที่มีการสำรวจประชากรครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2554 และการสำรวจครั้งใหม่มีกำหนดจัดทำในปี 2564 แต่ต้องชะลอออกไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แม้ว่าอินเดียและจีนจะคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของประชากรโลกโดยประมาณ ที่ 8.045 พันล้านคน แต่การเติบโตของประชากรทั้งในอินเดียและจีนกลับชะลอตัวลง โดยอัตราการเติบโตของประชากรจีนลดลงเร็วกว่าอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ