เกิดเหตุเหยียบกันตายในกรุงซานาดับ 78 ศพ หลังคนเยเมนแห่รับของบริจาคช่วงรอมฎอน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 20, 2023 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ของกลุ่มกบฏฮูตี Al Masirah TV และผู้เห็นเหตุการณ์รายงานวันนี้ว่า เกิดเหตุเหยียบกันตายในกรุงซานา ประเทศเยเมน หลังจากที่มีประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่โรงเรียนแห่งหนึ่งเพื่อรับของบริจาค เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย บาดเจ็บสาหัส 13 ราย

เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่กลุ่มพ่อค้ากำลังบริจาคสิ่งของเพื่อการกุศลในช่วงวันท้าย ๆ ของเดือนรอมฎอน โดยผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่โรงเรียนเพื่อรับของบริจาคมูลค่า 5,000 ริยัลเยเมน หรือประมาณ 9 ดอลลาร์ต่อคน

ด้านกระทรวงมหาดไทยของกลุ่มกบฏฮูตีออกแถลงการณ์ว่า ทางการจับกุมพ่อค้า 2 รายผู้จัดงานบริจาคดังกล่าวแล้ว และกำลังดำเนินการสอบสวน

อนึ่ง เยเมนมีสงครามกลางเมืองมานานถึง 8 ปี โดยกลุ่มแนวร่วมนำโดยซาอุดีอาระเบียเข้าแทรกแซงเยเมนเมื่อปี 2558 หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีขับไล่รัฐบาลเยเมนออกจากกรุงซานาในปี 2557 ความขัดแย้งดังกล่าวถูกมองว่าเป็นสงครามตัวแทนระหว่างซาอุฯ กับอิหร่าน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายหมื่นราย ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ และส่งผลให้ประชาชนนับล้านต้องอดอยาก

ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลซาอุฯ กับรัฐบาลอิหร่านตกลงฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตอีกครั้งหลังจากที่เคยขาดสะบั้นไปในปี 2559 และให้มีการแลกเปลี่ยนนักโทษกันในเดือนนี้ ทำให้เกิดความหวังว่า วิกฤตความขัดแย้งครั้งนี้จะจบลงอย่างสันติ

นอกจากนี้ หัวหน้าผู้เจรจาจากฝ่ายกบฏฮูตีกล่าวว่า มีความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพกับซาอุฯ และจะมีการหารือเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขความขัดแย้งต่อไป


แท็ก รอมฎอน   สถานี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ