"อีลอน มัสก์" ขู่ฟ้อง "ไมโครซอฟท์" อ้างฉกข้อมูลทวิตเตอร์ไปใช้ฝึกฝนเอไอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 20, 2023 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของทวิตเตอร์ (Twitter) ขู่ว่าจะฟ้องไมโครซอฟท์ (Microsoft) เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) โดยกล่าวหาว่า ไมโครซอฟท์ใช้ข้อมูลของทวิตเตอร์อย่างผิดกฎหมาย เพื่อนำไปใช้ฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI)

การขู่ของนายมัสก์มีขึ้น หลังจากที่ แมชเชเบิล (Mashable) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวสารแวดวงไอที รวมทั้งสื่ออื่น ๆ พากันรายงานว่า ไมโครซอฟท์จะปลดทวิตเตอร์ออกจากแพลตฟอร์มโฆษณา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ซื้อโฆษณาสามารถจัดการบัญชีโซเชียลมีเดียทั้งหมดได้ในที่เดียว

"พวกเขาฝึกฝนอย่างผิดกฎหมายโดยใช้ข้อมูลของทวิตเตอร์ ถึงเวลาต้องฟ้องแล้ว" นายมัสก์กล่าวผ่านทวิตเตอร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายมัสก์มักทวีตเรื่องแผนการต่าง ๆ ที่ไม่เคยบรรลุผล และไม่เคยมีการฟ้องร้องใด ๆ เกิดขึ้น โดยฝ่ายสื่อของทวิตเตอร์ยังไม่ได้ออกมาตอบคำถามใด ๆ ฝ่ายตัวแทนของไมโครซอฟท์ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

การข่มขู่ของนายมัสก์เป็นข้อบ่งชี้ล่าสุดว่าการเป็นเจ้าของข้อมูลกำลังกลายเป็นการสมรภูมิแห่งการแข่งขันในการสร้างเอไอเชิงสร้างสรรค์หรือ Generative AI กันอย่างเร่งรีบ โดยบรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ต่างกำลังดำเนินการเพื่อพัฒนาเอไอที่ล้ำสมัย เฉกเช่นเดียวกับ แชตจีพีที (ChatGPT) ของโอเพนเอไอ (OpenAI) และเจ้าของข้อมูลก็พยายามที่จะหยุดโมเดลเหล่านี้ หรือคิดค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้เนื้อหาของตน

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) และขายการเข้าถึงโมเดลของโอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์ยังได้ลงทุนถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในโอเพนเอไอเมื่อปีที่แล้วในข้อตกลงที่ไม่ได้มีขึ้นบ่อยนัก

รายงานระบุว่า นายมัสก์นั้นเป็นผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ ก่อนที่จะออกจากคณะกรรมการบริหารเมื่อปี 2561 และเมื่อเร็ว ๆ นี้ นายมัสก์ได้ออกมาวิจารณ์เกี่ยวกับเปลี่ยนผ่านบริษัทจากโมเดลที่ไม่แสวงผลกำไรไปสู่ธุรกิจที่มีมูลค่าสูง ซึ่งได้รับอิทธิพลจากไมโครซอฟท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ