ซีเอทีแอลโชว์แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงสุดล้ำ กรุยทางสู่ยุคเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า

ข่าวต่างประเทศ Friday April 21, 2023 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซีเอทีแอลโชว์แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงสุดล้ำ กรุยทางสู่ยุคเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า

ซีเอทีแอล (CATL) เปิดตัวแบตเตอรี่ที่มีความหนาแน่นทางพลังงานสูงถึง 500 Wh/kg ที่งานยานยนต์ออโต เซี่ยงไฮ้ (Auto Shanghai) ซึ่งมีความปลอดภัยระดับสูง และสามารถผลิตออกมาจำนวนมากได้ในระยะเวลาสั้น ๆ นับเป็นหมุดหมายใหม่ของการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าของเครื่องบินโดยสาร

การเปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงจะช่วยนำไปสู่ยุคการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งบนบก ในทะเล และทางอากาศ นับเป็นการเพิ่มโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรม และส่งเสริมให้โลกบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนได้เร็วขึ้น

แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงของซีเอทีแอลใช้ประโยชน์จากอิเล็กโทรไลต์เพื่อสร้างโครงสร้างตาข่ายที่ปรับตัวได้เองในระดับไมครอน ทำให้ประสิทธิภาพการนำไฟฟ้าของเซลล์ดียิ่งขึ้น การขนส่งลิเธียมไอออนมีประสิทธิภาพดีขึ้น และโครงสร้างจุลภาคมีความเสถียรยิ่งขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาวัสดุที่มีความหนาแน่นทางพลังงานสูงมากอันเป็นผลจากปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมี

"การทำให้ได้ตามความต้องการของลูกค้า คือแรงผลักดันสำคัญที่ขับเคลื่อนนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสำหรับซีเอทีแอล" อู่ ไค่ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของซีเอทีแอล กล่าว

ปัจจุบันซีเอทีแอลมีแผนงานด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ครอบคลุมมากที่สุดในโลกและกำลังร่วมมือกับพันธมิตรในการพัฒนาเครื่องบินโดยสารไฟฟ้า และดำเนินการให้ได้ตามมาตรฐานการบินและการทดสอบ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและคุณภาพ ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทจะเปิดตัวแบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงเกรดยานยนต์ ซึ่งคาดว่าจะผลิตเป็นจำนวนมากได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ แบตเตอรี่ความหนาแน่นสูงยังเป็นการผสานเทคโนโลยีนวัตกรรมที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวัสดุแคโทดที่มีความหนาแน่นทางพลังงานสูงเป็นพิเศษ วัสดุแอโนดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ แผ่นกั้น และกระบวนการผลิต ทำให้ได้ประสิทธิภาพการอัดและการคายประจุดีเยี่ยม รวมทั้งได้ประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ