นักกิจกรรมรวมตัวกันเนื่องในวันคุ้มครองโลก เรียกร้องช่วยกันลดโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 22, 2023 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักรณรงค์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศรวมตัวกันนอกอาคารรัฐสภาของอังกฤษก่อนวันคุ้มครองโลกในวันนี้ (22 เม.ย.) เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินการเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ขณะที่อาสาสมัครทั่วโลกร่วมกันปลูกต้นไม้และเก็บขยะเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 54 ปีด้านสิ่งแวดล้อม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กิจกรรมวันคุ้มครองโลกซึ่งตรงกับวันเสาร์นี้มีขึ้น หลังจากทั่วโลกเผชิญสภาพอากาศที่รุนแรง โดยอุณหภูมิพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในประเทศไทย และเกิดคลื่นความร้อนที่รุนแรงในอินเดีย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คนจากโรคลมแดดในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศเตือนว่า อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกอาจแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566 หรือ 2567

"ผลกระทบของสภาพอากาศเกิดขึ้นที่นี่แล้ว" อารีบา ฮามิด ผู้อำนวยการบริหารร่วมของกรีนพีซสหราชอาณาจักรกล่าวเมื่อวันศุกร์ (21 เม.ย.) ขณะที่บรรดานักเคลื่อนไหวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้เดินขบวนไปตามถนนนอกรัฐสภา บางคนแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายสีเขียวและทาร่างกายด้วยสีเขียว

ฮามิดกล่าวว่า เมื่อเธอเดินทางไปเยือนเดลีบ้านเกิดของเธอ เธอรู้สึกเหมือนเอาศีรษะเข้าไปในเตาอบ และภาวะคลื่นความร้อนในลอนดอนในปี 2565 นั้นก็เหมือนกับ "ภาพยนตร์ดิสโทเปีย" ซึ่งเป็นหนังประเภทที่พูดถึงความกลัวในอนาคต

"เราไม่สามารถทนได้อีกต่อไป"

นักเคลื่อนไหวที่นำโดยกลุ่ม Extinction Rebellion รวมตัวกันในกรุงลอนดอนเพื่อเริ่มปฏิบัติการรณรงค์เป็นเวลา 4 วัน ซึ่งเรียกว่า "The Big One" เนื่องในวันคุ้มครองโลก

ประชาชนประมาณ 30,000 คนได้ลงชื่อเข้าร่วมการชุมนุมและการเดินขบวนที่เป็นมิตรกับครอบครัว และนับเป็นการเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ของกลุ่มที่ขึ้นชื่อเรื่องยุทธวิธีก่อกวนซึ่งรวมถึงการปิดกั้นถนน ขว้างปาสี และทุบหน้าต่าง

ทั้งนี้ ทั่วโลกมีกิจกรรมมากมายเนื่องในวันคุ้มครองโลก โดยมีการวางแผนจัดงานในกรุงโรมและเมืองบอสตัน รวมไปถึงแคมเปญการทำความสะอาดครั้งใหญ่ที่ทะเลสาบดาล (Lake Dal) ในเมืองศรีนาการ์ของอินเดีย และที่เมืองเคปคอรัล (Cape Coral) ที่เคยโดนพายุเฮอริเคนพัดถล่มในรัฐฟลอริดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ