จีน-สิงคโปร์ ประกาศซ้อมรบร่วม กระชับสัมพันธ์ด้านกลาโหม

ข่าวต่างประเทศ Monday April 24, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและสิงคโปร์จะจัดการซ้อมรบด้วยกันในสัปดาห์นี้ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2564 โดยจีนหวังกระชับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมและความมั่นคงกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีความสัมพันธ์อันแข็งแกร่งกับสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมจีนแถลงบนเว็บไซต์ในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า กองทัพเรือจีนจะส่งเรือฟริเกตติดอาวุธนำวิถีหยูหลิน (Yulin) และเรือต่อต้านทุ่นระเบิดชื่อปี้ (Chibi) เข้าร่วมกับการซ้อมรบทางทะเล ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเม.ย. จนถึงต้นเดือนพ.ค. ที่จะถึงนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อ 2 ปีที่แล้ว จีนและสิงคโปร์จัดการซ้อมรบร่วมในน่านน้ำสากลทางตอนใต้สุดของทะเลจีนใต้ หลังจากที่มีการปรับยกระดับสนธิสัญญาทวิภาคีด้านการกลาโหมเมื่อปี 2562 เพื่อให้สามารถดำเนินการซ้อมรบร่วมในขนาดที่ใหญ่ขึ้นใน 3 เหล่าทัพ ทั้งระหว่างกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ

ความร่วมมือทางทหารที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างจีนกับสิงคโปร์นี้มีขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นในทะเลจีนใต้ ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุม 3.5 ล้านตารางกิโลเมตร โดยกองทัพเรือของชาติตะวันตกมักจะแล่นผ่านน่านน้ำแห่งนี้ รวมถึงสหรัฐที่ปฏิบัติภารกิจรักษาเสรีภาพการเดินเรือ (Freedom of Navigation Operation) ซึ่งการเดินเรือดังกล่าวสร้างความขุ่นเคืองให้กับจีนผู้อ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมดเหนือทะเลจีนใต้ แม้ว่านานาชาติจะตัดสินไปในทางตรงกันข้ามก็ตาม

เมื่อเดือนส.ค. 2565 กองทัพสหรัฐได้ดำเนินการขยายการซ้อมรบ "ซูเปอร์ การูดา ชิลด์" (Super Garuda Shield) ร่วมกันอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์, ญี่ปุ่น และออสเตรเลียเข้าร่วมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ